<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ไม่หวั่นแม้ ‘เงินเฟ้อ’ ! Greyscale ชี้เงินเฟ้อ ส่งผลดีต่อตลาด Crypto มากกว่าผลเสีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามที่ Greyscale ระบุ ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อตลาดคริปโตในระยะสั้น แต่เงินเฟ้อที่ต่อเนื่องจะส่งผลให้ความสนใจในคริปโตเพิ่มขึ้นในที่สุด

เงินเฟ้อ หมายถึง การเพิ่มขึ้นของระดับราคาสินค้าและบริการโดยทั่วไปในระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าเงินสกุลเงินทั่วไป (Fiat) ลดลง

ในเดือนมีนาคม ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index: CPI) สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนและ 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ซึ่งแตกต่างจากการประมาณการของนักเศรษฐศาสตร์จาก Dow Jones ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนและ 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ความแตกต่างนี้ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากค่าที่พักอาศัยและพลังงานที่เพิ่มขึ้นตามรายงานที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐฯ (US Bureau of Labour Statistics)

การขึ้นอัตราดอกเบี้ยถูกใช้เป็นเครื่องมือในการลดเงินเฟ้อ โดยการชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจ ลดการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนของภาคธุรกิจ เพิ่มความแข็งแกร่งของสกุลเงิน และเปลี่ยนแปลงความคาดหวังเกี่ยวกับเงินเฟ้อในอนาคต ผลกระทบเหล่านี้รวมกันเพื่อลดแรงกดดันเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ

ดังนั้น เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิดนี้ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) จะลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างล่างลดลง

ตามเครื่องมือ FedWatch ของ CME ในขณะที่เขียน บรรดานักเทรดคาดการณ์โอกาสการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน เพียง 20.6% เมื่อเทียบกับ 45.9% ในเดือนกันยายน

ซึ่งบ่งชี้ว่านักวิเคราะห์ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้คงเดิมในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน โดยการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกน่าจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน

สถานการณ์นี้ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อไป ส่งผลให้มีเงินไหลเข้าสู่สินทรัพย์อย่าง Bitcoin น้อยลง และนักลงทุนลดสัดส่วนการถือครอง ซึ่งเห็นได้จากราคา Bitcoin ในวันที่ 10 เมษายน ที่ลดลง 2.5% ตอบสนองต่อตัวเลข CPI ที่ไม่คาดคิด แต่ฟื้นตัวขึ้นในวันเดียวกันนั้น

ในอดีต อัตราดอกเบี้ยแท้จริง 10 ปี พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงตามไปด้วย

ตามรายงานของธนาคารสำรองกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve Bank) สาขานครเซนต์หลุยส์ พบว่า อัตราดอกเบี้ยแท้จริง 10 ปี พุ่งสูงจาก 0.573 เป็น 0.873 ในช่วงเดือนธันวาคม 2017 ถึงมกราคม 2018 ในช่วงเวลานั้น ราคา Bitcoin ลดลงถึง 28%

Grayscale มองว่าเงินเฟ้อส่งผลดีต่อคริปโต

Zach Pandl ผู้อำนวยการวิจัยของ Grayscale แย้งว่า สภาวะตลาดที่กำลังผันผวนอยู่ในขณะนี้ส่งผลดีต่อคริปโต โดยยอมรับว่าเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเป็น “ปัจจัยลบระยะสั้นสำหรับคริปโต” และเงินเฟ้อที่สูงทำให้ “ธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่น่าจะลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้”

แต่เขามองว่าเหตุการณ์อย่าง Bitcoin Halving, เศรษฐกิจที่เติบโตขึ้น และการยอมรับคริปโตเคอเรนซีที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยที่จะผลักดันราคา Bitcoin โดยระบุว่า

“Bitcoin Halving และแนวโน้มการนำไปใช้ เช่น การแปลงสินทรัพย์เป็นโทเค็น (tokenization) น่าจะสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนตลาดคริปโต”

อีกด้านหนึ่ง ความคิดเห็นของ Pandl มาจากความเชื่อที่ว่า คริปโตจะได้รับผลประโยชน์ในระยะยาวจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

โดย Pandl อ้างว่า เมื่ออัตราเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้นและเงิน fiat สูญเสียมูลค่า สินทรัพย์ที่ใช้เก็บรักษามูลค่าอย่าง Bitcoin จะยังคงเป็น “สินค้าที่มีมูลค่าสูง ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงใช้จ่ายเกินตัวและตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้สูง”

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังคงมีข้อกังขา แม้ว่า Bitcoin จะพิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นสินทรัพย์ที่ใช้เก็บรักษามูลค่าได้อย่างยอดเยี่ยมในระยะยาว นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2010 แต่ความผันผวนสูงของมันทำให้กลายเป็นการลงทุนที่คาดการณ์ได้ยาก โดยมีช่วงเวลาที่ราคาตกยาวๆ อยู่บ่อยครั้ง

ดังนั้น นักลงทุนอาจหันไปสู่สินทรัพย์ที่มีความผันผวนน้อยกว่า เช่น พันธบัตรแบบเดิมและเงินฝากประจำก็เป็นได้

ที่มา: cryptonews