<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถ้าคำทำนายของ Cathie Wood เป็นจริง ! ลงทุน 3,000 บาทใน Bitcoin จะทำกำไรได้เท่าไรในปี 2030?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ark Invest บริษัทจัดการสินทรัพย์ขนาดใหญ่ที่มี Cathie Wood เป็นซีอีโอเติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2014 โดยเน้นการลงทุนในเทคโนโลยี โดยเสนอขายกองทุนเทรด ETF หลายตัวที่เกี่ยวข้องกับบริษัทนวัตกรรม

ล่าสุด Ark ได้ร่วมมือกับ 21Shares เปิดตัวกองทุน ETF ที่ลงทุนโดยตรงใน Bitcoin ชื่อว่า Ark 21Shares Bitcoin ETF (ARKB) ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) เกิน 3 พันล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน

ความสำเร็จดังกล่าวทำให้ความเห็นของ Wood เกี่ยวกับ Bitcoin ได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเธอคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin อาจพุ่งสูงถึง 3.8 ล้านดอลลาร์

“เมื่อได้รับไฟเขียวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) บวกกับผลการวิเคราะห์ของเรา แสดงว่าหากสถาบันการเงินจัดสรรเพียง 5% ของพอร์ตการลงทุนมาลงทุนใน Bitcoin ตามที่เรามองการณ์ไว้ สิ่งนี้อาจส่งผลให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นของราคาอีก 2.3 ล้านดอลลาร์ จากราคาที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้” Wood กล่าวในงาน Bitcoin Investor Day ที่นิวยอร์ก เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม Wood เคยคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin อาจพุ่งสูงถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 โดยเธอระบุว่า “โอกาสที่ราคาจะพุ่งสูงขึ้นมีแนวโน้มมากขึ้นหลังจากได้รับการอนุมัติจาก SEC ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี”

เดิมที Wood คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะแตะ 1 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 แต่หลังจากการอนุมัติกองทุน ETF แบบ Spot ราคาที่คาดการณ์ได้ปรับเพิ่มเป็น 1.5 ล้านดอลลาร์ และความสำเร็จของกองทุน ETF ก็ยิ่งส่งผลให้ราคาที่คาดการณ์พุ่งสูงขึ้นไปอีกเป็น 3.8 ล้านดอลลาร์

นอกเหนือจากความสำเร็จของกองทุน ETF แล้ว Wood ยังมองว่าเหตุการณ์ Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อราคา Bitcoin โดยเหตุการณ์ Halving ซึ่งเกิดขึ้นทุกๆ ประมาณ 4 ปี คาดว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งประมาณวันที่ 20 เมษายน เหตุการณ์นี้อาจส่งผลให้ปริมาณ Bitcoin ที่นักขุดขายออกสู่ตลาดลดลงทุกวัน ซึ่งอาจส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอีก

การคาดการณ์ราคา Bitcoin ที่ 3.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2030 ของ Wood อาจรวมถึงเหตุการณ์ Halving ครั้งต่อไปในปี 2028 ด้วย จากข้อมูลในอดีต ราคามักจะปรับตัวสูงขึ้นก่อนเกิดเหตุการณ์ Halving และราคาจะอยู่ในระดับที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้น หาก Bitcoin ยังคงแนวโน้มนี้ไปจนถึงปี 2030 ราคาก็อาจจะไปแตะจุดสูงสุดในช่วงปี 2029 หรือ 2030

หากการคาดการณ์ของ Wood เป็นจริงและราคา Bitcoin แตะ 3.8 ล้านดอลลาร์ เงินลงทุน 1,000 ดอลลาร์ใน Bitcoin ตอนนี้ จะมีมูลค่า 54,280 ดอลลาร์ในปี 2030 ซึ่งจะส่งผลให้มีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) เกือบ 95%

แม้จะเป็นการคาดการณ์ที่ค่อนข้างสูงมาก แต่เมื่อมองอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ของ Bitcoin ในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่มากกว่า 130% ก็ทำให้การคาดการณ์นี้มีความเป็นไปได้อยู่

อย่างไรก็ตามตามที่ Wood กล่าว การที่ราคา Bitcoin จะไปถึงจุดนั้น น่าจะต้องอาศัยการลงทุนจากสถาบันการเงินเป็นจำนวนมาก

ที่มา: benzinga