<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัท Grayscale เตรียมเปิดกองทุน Bitcoin ETF เวอร์ชัน ‘Mini’ โดยเก็บค่าธรรมเนียมเพียง 0.15%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัท Grayscale Investments ได้ประกาศเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF เวอร์ชัน ‘Mini’ ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมถูกกว่ากองทุน Grayscale Bitcoin Trust หรือ GBTC เกือบ 10 เท่า

เอกสารล่าสุดจาก Grayscale ได้แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนใหม่ที่มีชื่อว่า Bitcoin Mini Trust ซึ่งบริษัทกล่าวว่าจะจดทะเบียนใน NYSE Arca ภายใต้สัญลักษณ์ BTC และเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่ 0.15%

กองทุนดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคม โดยบริษัท Grayscale จะโอน Bitcoin บางส่วนจากกองทุน Trust เดิมของบริษัทไปยังกองทุน ‘Mini’ ดังกล่าวที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่น้อยกว่าโดยจะไม่เก็บภาษีเพิ่มจากผู้ที่ถืออยู่แล้ว โดยหุ้นจะถูกแจกจ่ายให้กับผู้ถือโดยอัตโนมัติ แต่ทางบริษัทยังไม่ประกาศวันที่จะแจกจ่ายหุ้นอย่างเป็นทางการ

บริษัท Grayscale วางแผนที่จะย้าย Bitcoin จำนวน 66,320 BTC ไปยังกองทุนดังกล่าวเพื่อการแจกจ่ายครั้งแรกของกองทุน ซึ่งคิดเป็น 10% ของปริมาณ Bitcoin ที่กองทุน GBTC ถือไว้เมื่อต้นปี ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ โดยกองทุนทั้ง 2 จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันและในเบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ โดยปัจจุบันกองทุน GBTC มีค่าธรรมเนียม 1.5% ซึ่งสูงที่สุดในบรรดา Bitcoin ETFs ในตลาด

ค่าธรรมเนียมของกองทุน Mini Trust ที่เหลือเพียง 0.15% ทำให้กลายเป็นค่าธรรมเนียมที่ต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม ซึ่งต่ำกว่า EZBC ของ Franklin Templeton เล็กน้อย แม้ว่าการยกเว้นค่าธรรมเนียมและสิทธิประโยชน์อื่นๆ จะทำให้การคำนวณยุ่งยากก็ตาม 

หากกองทุน Trust ดังกล่าวถูกตั้งขึ้นภายในวันนี้ซึ่งจะมีมูลค่าสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์ กองทุนดังกล่าวจะกลายเป็นกองทุน Bitcoin ETF ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมูลค่าสูงเป็นอันดับที่ 4 โดยจะน้อยกว่ากองทุน FBTC ของ Fidelity, กองทุน IBIT ของ BlackRock และ GBTC ของ Grayscale 

Source: The Block