<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายอินเดียสร้างเว็บ Coinbase ปลอมหลอก ขโมยคริปโต 349 ล้านบาท เอาไปซื้อ Rolex ลัมโบร์กีนีสุดหรู

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายชาวอินเดียรายหนึ่ง สารภาพผิดต่อข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้  โดยเขายอมรับว่า ได้สร้างเว็บไซต์ปลอม เลียนแบบเว็บไซต์ของ Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ  

เว็บไซต์ปลอมนี้ถูกใช้หลอกให้ผู้เสียหายป้อนข้อมูลการเข้าสู่ระบบบนเว็บไซต์จริงของ Coinbase  ทำให้ผู้ต้องหาสามารถขโมยข้อมูลเหล่านั้นไปได้ และสามารถขโมยคริปโตเคอร์เรนซี มูลค่ารวมกว่า 9.5 ล้านดอลลาร์ จากผู้เสียหายกว่าหลายร้อยคน

Chirag Tomar วัย 30 ปี ถูกจับกุมที่สนามบินแอตแลนตา เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2023 ขณะที่ไปเยี่ยมครอบครัวด้วยวีซ่าท่องเที่ยว Chirag Tomar ถูกตั้งข้อหาสมคบคิด 1 กระทง จากในข้อหาฉ้อโกงทางอินเตอร์เน็ต  และอีก 1 กระทงในข้อหาสมรู้ร่วมคิดการฟอกเงิน ซึ่งทั้งสองข้อหามีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

ตามเอกสารของศาล ในเขตตะวันตกของรัฐนอร์ธแคโรไลนา เปิดเผยว่า Chirag Tomar  ชายชาวอินเดียรายนี้ และผู้สมรู้ร่วมคิด ได้ร่วมกันสร้างเว็บไซต์ปลอมเลียนแบบ Coinbase Pro แพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตฯ ของ Coinbase เพื่อหลอกลวงผู้ใช้ให้กรอกข้อมูลการเข้าสู่ระบบ ซึ่งระหว่างเดือนมิถุนายน 2021 ถึงปลายปี 2023 (ช่วงที่ Chirag Tomar ถูกจับกุม) มีผู้เสียหายอย่างน้อย 542 คน ถูกหลอกลวงและสูญเสียคริปโตเคอร์เรนซีของพวกเขา

เอกสารศาล เปิดเผยเบาะแสสำคัญนำไปสู่การจับกุม Chirag Tomar  โดยหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ สามารถยืนยันตัวตนของ Chirag Tomar ว่า เป็นหนึ่งในแก๊งฉ้อโกงนี้ได้ เนื่องจาก Chirag Tomar ใช้บัญชีอีเมลที่ลงทะเบียนด้วยชื่อจริงของเขา ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ร่วมขบวนการฉ้อโกงทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก

นอกจากนี้ พฤติกรรมดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า Chirag Tomar ไม่เพียงแค่ขโมยคริปโตเคอร์เรนซี  แต่ยังพยายามฟอกเงินจากเงินของเหยื่อที่ได้มาจากการกระทำผิด  โดยการใช้ Binance เป็นช่องทางในการแปลงคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้มาให้กลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

ในระหว่างเดือนมิถุนายน 2021 ถึงตุลาคม 2022 Chirag Tomar ได้ค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตสำหรับวางแผนทำ “หน้าเว็บไซต์ coinbase ปลอม” “ทำการหลอกลวงในสหรัฐอเมริกา” และ “ทำวิธีการรับเงินจาก coinbase โดยไม่ต้องใช้ OTP”

Chirag Tomar ใช้ที่อยู่อีเมลเดียวกันกับการฉ้อโกงในการยื่นขอวีซ่าเดินทางไปสหรัฐอเมริกา

Chirag Tomar นำรายได้ที่ได้มาจากการฉ้อโกงของเขา ใช้จ่ายไปกับไลฟ์สไตล์ที่ฟุ่มเฟือย โดยซื้อนาฬิกา Rolex และ Audemars Piguet รวมถึง“ยานพาหนะหรูหราระดับไฮเอนด์ เช่น Lamborghinis และ Porches” และเดินทางไปยังลอนดอน ดูไบ และประเทศไทย

ซึ่งขณะนี้ Chirag Tomar ยังไม่ถูกพิพากษาโทษในคดีดังกล่าว

ที่มา : coindesk