<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดเผยแล้ว ! อีเมลที่ Satoshi Nakamoto พูดคุยเกี่ยวกับ Bitcoin กับเพื่อนร่วมงานคนแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีเมลที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่แสดงให้เห็นการพูดคุยของ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin  เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่สร้างขึ้นใหม่กับเพื่อนร่วมงานคนแรกของเขา โดยเนื้อหาในอีเมลเผยให้เห็นถึงความคิดริเริ่ม เบื้องหลัง  Bitcoin

โดยล่าสุดได้มีการเปิดเผยหลักฐานชิ้นใหม่ ซึ่งเป็นอีเมล์ของ Satoshi Nakamoto ที่ได้ทำการติดต่อเพื่อนร่วมงานของเขาอย่าง Martti Malmi ซึ่งในขณะนั้นเขายังเป็นเพียงแค่นักศึกษา หลังจากที่ตัวของ Satoshi ทำการเปิดตัว Bitcoin ได้เพียงเดือนกว่า ๆ 

ภาพ : อีเมลของ Satoshi

เนื้อหาภายในอีเมลระบุว่า “ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการโปรโมท หรือประชาสัมพันธ์ Bitcoin ให้อยู่ในรูปแบบการลงทุน หรือเน้นย้ำในเรื่องของความเป็นนิรนาม” มากไปกว่านั้นตัวของ Satoshi ยังได้อธิบายให้เห็นว่าระบบ Proof of Work นั้นใช้พลังงานน้อยกว่าระบบธนาคารที่ใช้กันอยู่ทั่วไป ซึ่งตัวของ POW จะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาวิธีเดียวที่สามารถดำเนินการทำธุรกรรมแบบ peer-to-peer ได้แบบไม่ต้องพึ่งบุคคลที่สาม หรือ คนกลาง

นอกจากนี้ในอีเมลที่เปิดเผยล่าสุดยังชี้ให้เห็นว่าตัวของ Satoshi เคยขอให้ Malmi ซึ่งผู้ช่วยของเขา สร้างส่วนคำถามที่พบบ่อย (FAQ) สำหรับ Bitcoin และทำการเผยแพร่มันบนเว็บไซต์ที่เขาสร้างไขึ้น โดยหนึ่งในคำถามที่ Satoshi ต้องการให้ใส่ใน FAQ คือ คำตอบสำหรับปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นขณะติดตั้งโหนด BTC

และอีเมลสุดท้ายที่ Satoshi ได้ส่งไปหา Malmi ก็เป็นการสั่งให้ตัวของ Malmi เข้าไปตั้ง admin password แต่หลังจากนั้นตัวของ Satoshi ก็ได้หายตัวไปจากโลกออนไลน์

อ้างอิงจากคำพูดของ Satoshi ในอีเมล เขาชี้ให้เห็นว่าในขณะนั้นเครือข่ายของบัตรเครดิต Visa นั้นมีการทำธุรกรรมมากกว่า 15 ล้านธุรกรรมต่อวัน ซึ่งการซื้อของออนไลน์ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยตัวของ Bitcoin นั้นในอนาคตจะมียอดการทำธุรกรรมสูงกว่านั้นหลายเท่าแต่จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด 

ย้อนกลับไปปี 2009 การซื้อขาย Bitcoin ครั้งแรกเกิดขึ้นหลังจาก Martti หรือ Sirius ได้เสนอแลก Bitcoin จำนวน 5,050 BTC กับเงินเพียง 5 ดอลลาร์ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงมูลค่า Bitcoin ในขณะนั้นที่ 0.0009 ดอลลาร์ต่อ BTC แต่ปัจจุบัน Bitcoin กลับเติบโตขึ้นอย่างทวีคูณ มีมูลค่าพุ่งสูงถึงหลายหมื่นดอลลาร์ต่อ BTC และเริ่มมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย 

อีเมลของ Satoshi ที่ได้เผยแพร่ออกมาได้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์อันล้ำสมัยของเขา ที่ต้องการสร้างระบบการเงินดิจิทัลไร้พรมแดน การค้นพบนี้จุดประกายความหวังว่า อนาคตที่ Satoshi วาดฝันอาจเป็นจริง โลกที่ไร้ธนาคาร ผู้คนควบคุมเงินของตัวเอง โอนเงินรวดเร็ว ไร้ค่าธรรมเนียม แม้การเดินทางของ Bitcoin ยังอีกยาวไกล แต่เทคโนโลยีนี้ได้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก เปลี่ยนแปลงวิธีคิดของเราเกี่ยวกับเงินไปตลอดกาล

สำหรับใครที่อยากอ่านอีเมล์ฉบับเต็มสามารถเข้ามาอ่านได้ ที่นี่

ที่มา : bitcoinsistemi