<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจค DeFi บน Ethereum แห่งหนึ่งโตขึ้นถึง 14 เท่านับตั้งแต่ต้นปี หรือว่ากระแส DeFi จะกลับมาแล้ว!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรเจค EigenLayer ได้มีนักลงทุนเข้ามาฝากเงินมากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 1 ปีนับตั้งแต่การเปิดตัว โดยโปรเจคดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในโปรเจค DeFi บนเครือข่าย Ethereum ที่ได้รับความนิยมอยู่ในตอนนี้

ข้อมูลจาก DeFillama แสดงให้เห็นว่า Total Value Locked ของโปรเจคดังกล่าวได้พุ่งขึ้นมาถึง 14 เท่านับตั้งแต่ต้นปี ทำให้กลายเป็นโปรเจค DeFi ที่มี TVL มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2

เงินฝากทั้งบนโปรเจค EigenLayer คิดเป็นประมาณ 4% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมดของ Ethereum

Ethereum เริ่มมีคนกลับมา Stake มากขึ้น

การ Restaking  ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่อุตสาหกรรม Web3 พูดถึงมากที่สุด โดยสิ่งนี้จะเพิ่มมูลค่าให้กับสินทรัพย์ที่เคยนำไป Stake ไว้เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย

Restaking คือการนำเหรียญที่ Stake ไว้บน Proof-of-Stake ไปทำการ Stake อีกรอบเพื่อสร้างรายได้ให้กับนักลงทุนมากขึ้น ซึ่งโปรเจค EigenLayer จะนำเหรียญ Ethereum ที่ถูก Stake ไปแล้วที่ใช้ชื่อว่า Liquid Staking Token หรือ LST ไป Stake ต่อเพื่อรับรางวัลเพิ่ม

โดยโปรเจค EigenLayer ถือเป็นโปรโตคอลการ Restaking ที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้ผู้คนหันมา Stake เหรียญ Ethereum มากขึ้น

ข้อมูลจาก DeFiLlama ระบุว่านับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีผู้คนนำเหรียญ Ethereum มา Stake มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับเงินฝากบน EigenLayer ที่สูงขึ้น

ในขณะเดียวกัน ข้อมูลจาก Glassnode ได้ระบุว่าปริมาณ Liquid Ethereum ที่อยู่บนกระดานเทรดยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

Ethereum ในตอนนี้เป็นอย่างไร

สิ่งที่เกิดขึ้นได้ตอกย้ำถึงการเติบโตของเหรียญ Ethereum ในฐานะสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนจากการลงทุนระยะยาวแทนที่จะเป็นสินทรัพย์ที่มีไว้สำหรับเก็งกำไร

นอกจากนี้ เมื่อ Ethereum ถูก Stake มากขึ้น สินทรัพย์ก็จะมีความผันผวนน้อยลง โดยปัจจุบัน Ethereum มีมูลค่าซื้อขายอยู่ที่ 3,141 ดอลลาร์ หลังจากเพิ่มขึ้นมา 2.38% ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

Source: AmbCrypto