<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดรายหนึ่งเปลี่ยนเงิน 1.8 ล้านบาท เป็น 74 ล้านบาท ด้วยเหรียญมีมบน Solana ภายใน 5 ชั่วโมง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดบนเครือข่าย Solana (SOL) ทำกำไรมหาศาลได้เกือบ 4,000% ภายในระยะเวลาเพียง 5 ชั่วโมง จนทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นการเทรดโดยใช้ข้อมูลภายใน (insider trading) ซึ่งใช้เงินลงทุนเริ่มต้นมูลค่า 49,000 ดอลลาร์ เปลี่ยนให้กลายเป็นมูลค่า 2 ล้านดอลลาร์อย่างรวดเร็ว ด้วยการลงทุนในเหรียญ TORI ซึ่งเป็นเหรียญมีมที่เพิ่งเปิดตัวใหม่

ตามรายงานของ Lookonchain นักเทรดรายนี้ใช้เงินจำนวน 344 SOL ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 49,000 ดอลลาร์ ไปซื้อโทเค็น TORI จำนวน 261.4 ล้านเหรียญ ซึ่งเงิน SOL ดังกล่าวมาจากการถอนออกจาก Binance สองครั้ง ไปยังกระเป๋าเงินสองใบที่เพิ่งสร้างใหม่ ในวันที่ 25 และ 26 เมษายน

เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังจากซื้อโทเค็น TORI ไปแล้ว นักเทรดได้ทำการโอนโทเค็นเหล่านี้ไปยังกระเป๋าเงินหลายแห่งทันที ในวันที่ 28 เมษายน ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่โทเค็น TORI มีมูลค่ารวม 2 ล้านดอลลาร์ โดยเกิดขึ้นภายใน 5 ชั่วโมงหลังการเทรด

เรื่องนี้ทำให้เกิดการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการเทรดโดยใช้ข้อมูลภายใน (insider trading) เนื่องจาก Lookonchain และบัญชีอื่น ๆ อีกหลายบัญชีได้แสดงความคิดเห็นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย x ถึงกระเป๋าเงินหล่านี้ที่แสดงรูปแบบการใช้งานที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งบ่งบอกว่า กระเป๋าเงินเหล่านี้อาจจะอยู่ในความควบคุมของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเดียวกัน

นักเทรดปริศนาเผชิญวิกฤตปัญหาสภาพคล่อง

อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะทำกำไรมหาศาลนี้ให้กลายเป็นจริง นักเทรดจำเป็นต้องขายโทเค็นเหล่านี้ออกไปเสียก่อน ซึ่งในตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวนสูง กำไรที่ยังไม่ได้ขาย (Unrealized Profits) อาจสูญหายไปได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับตอนที่มันเพิ่มขึ้น

โทเค็นดังกล่าว ปัจจุบันมีชื่อบน SOLScan ว่า Tori the Cat (TORI) แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันชื่ออย่างถูกต้องบนแพลตฟอร์ม Raydium ซึ่งเป็นตลาดแลกเปลี่ยนแบบ decentralized ที่นักเทรดต่างตั้งข้อสงสัยว่า นักเทรดรายนั้นทำการเทรดโดยใช้ข้อมูลภายในซื้อโทเค็น TORI จนมีมูลค่า 2 ล้านดอลลาร์บน Solana

ตามข้อมูลที่ได้ แหล่งแลกเปลี่ยนโทเค็นของแพลตฟอร์ม สามารถจดจำ Tori the Cat ได้ด้วย ที่อยู่สัญญาของโทเค็นนี้คือ ‘ D8F1F…dRexP ‘ เท่านั้น ซึ่งในบันทึกดังกล่าว มีสภาพคล่องสำหรับการแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 6,466.24 SOL และ 93.65 ล้าน TORI สำหรับการ swap 

ดังนั้นด้วยสภาพคล่องที่มีอยู่อย่างจำกัดในปัจจุบัน ทำให้การเทขายโทเค็นทั้งหมดเพื่อนำกำไร 2 ล้านดอลลาร์ ออกมาเป็นเงินสดนั้นถือเป็นเรื่องท้าทาย และแม้แต่การจะทำกำไรเพียงเล็กน้อยก็ยังยากลำบาก

การเทรดเหรียญมีม และโทเค็นที่มีสภาพคล่องต่ำ มีความเสี่ยงสูง ไม่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น นักเทรดควรศึกษาข้อมูลและเข้าใจปัญหาสภาพคล่อง ก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะสภาพคล่องที่ต่ำ อาจส่งผลต่อการขายโทเค็นเพื่อทำกำไรได้

ที่มา : Finbold