<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีความกลัวและความโลภของ Bitcoin กลับสู่ระดับ ‘ปกติ’ หลังจากราคาดิ่งสู่ $57,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าความรู้สึกต่อ Bitcoin ได้เปลี่ยนจากโลภ หรือ Greed เป็นปกติ หรือ Neutral แล้ว หลังจากราคา Bitcoin ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 57,000 ดอลลาร์

ดัชนีความกลัวและความโลภของ Bitcoin กลับสู่ระดับปกติ

ดัชนีความกลัวและความโลภ (Fear & Greed Index)” เป็นตัวชี้วัดที่สร้างโดย Alternative ซึ่งแสดงถึงความรู้สึกโดยเฉลี่ยของนักลงทุนในตลาด Bitcoin และตลาดสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ

ดัชนีนี้ประเมินความรู้สึกโดยพิจารณา 5 ปัจจัย: ความผันผวน, ปริมาณการซื้อขาย, ข้อมูลโซเชียลมีเดีย, ความโดดเด่นของมูลค่าตลาด และ Google Trends

ตัวชี้วัดนี้ใช้ระดับตั้งแต่ 0 ถึง 100 เพื่อแสดงถึงความรู้สึกโดยเฉลี่ยนี้ ค่าต่ำกว่า 46 แสดงว่านักลงทุนมีความกลัว ในขณะที่ค่าสูงกว่า 54 แสดงว่าตลาดอยู่ในภาวะโลภ ช่วงระหว่างสองค่าตัดขั้นนี้โดยธรรมชาติสอดคล้องกับความรู้สึกเป็นกลาง

ตอนนี้ ความรู้สึกต่อ Bitcoin เป็นดังนี้ ตามดัชนีความกลัวและความโลภ:

ดังที่แสดงด้านบน ดัชนีความกลัวและความโลภของ Bitcoin อยู่ที่ระดับ 54 ซึ่งหมายความว่านักลงทุนมีอารมณ์เป็นกลางในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ความเป็นกลางนี้เพิ่งเกิดขึ้น เนื่องจากตัวชี้วัดอยู่ที่ขอบเขตของระดับความโลภพอดี

นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจากความรู้สึกเมื่อวานนี้ที่คะแนน 67 โดยกราฟด้านล่างแสดงให้เห็นว่าค่าของตัวชี้วัดเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเร็วๆ นี้

ดังที่กราฟแสดง ดัชนีความกลัวและความโลภของ Bitcoin ลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม รวมถึงครึ่งแรกของเดือนเมษายน ตัวชี้วัดอยู่ในหรือใกล้กับโซนพิเศษที่เรียกว่า “ความโลภสุดขีด”

โดยปกติของตลาดถือว่าความรู้สึกนี้อยู่ที่ค่าสูงกว่า 75 เมื่อราคาสินทรัพย์ขยับเมื่อเร็วๆ นี้ ความรู้สึกได้คลายตัวจากโซนโลภสุดขีดนี้และเข้าสู่ระดับความโลภปกติ ด้วยการร่วงลงล่าสุดของ BTC ดัชนีลดลงอย่างรวดเร็ว และตอนนี้ออกจากระดับความโลภโดยสิ้นเชิง

ตามประวัติศาสตร์ สกุลเงินดิจิทัลมักจะเคลื่อนไหวสวนทางกับความคาดหวังของคนส่วนใหญ่ ยิ่งความคาดหวังนี้แรงเท่าไหร่ โอกาสที่การเคลื่อนไหวจะตรงกันข้ามก็ยิ่งสูงเท่านั้น

ความคาดหวังนี้ถือว่าแข็งแกร่งที่สุดในโซนอารมณ์ ทั้งความกลัวและความโลภสุดขีด ดังนั้น จุดต่ำสุดและจุดสูงสุดที่สำคัญมักเกิดขึ้นในโซนเหล่านี้

ราคาสูงสุดตลอดกาล (ATH) ในเดือนที่แล้ว ซึ่งยังคงเป็นจุดสูงสุดของการพุ่งขึ้นจนถึงตอนนี้ ยังเกิดขึ้นควบคู่ไปกับค่าสุดขั้วของดัชนีความกลัวและความโลภของ Bitcoin

เมื่อความรู้สึกตอนนี้เปลี่ยนเป็นเป็นกลาง นักลงทุนบางรายอาจเฝ้ารอให้เกิดความกลัว เพราะโดยปกติแล้ว ราคามีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นเมื่อมีความรู้สึกแย่ลงในตอนนี้

ราคา BTC

ในช่วงที่ Bitcoin ร่วงลงล่าสุด ราคาดิ่งลงต่ำกว่า 57,000  ดอลลาร์ก่อนที่จะพุ่งขึ้นกลับไปที่ 57,300 ดอลลาร์

ที่มา: newsbtc