<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Runes มาแรง! หลังกินสัดส่วนธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin มากถึง 60.6%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากระแส Bitcoin Runes จะกำลังได้รับความนิยมอย่างมากจนสามารถขึ้นมาครองตำแหน่งการใช้งานสูงสุดในเครือข่าย Bitcoin ได้ หลังจำนวนการทำธุรกรรมพุ่งแซงหน้า Bitcoin ดั้งเดิม, Ordinals และ BRC-20

Bitcoin Runes เป็นโปรโตคอลที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมกับเหตุการณ์ Halving ครั้งที่ 4 โดยการอัปเกรดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ BRC-20 ที่เป็นระบบการสร้างโทเค็นบนบล็อกเชน Bitcoin ให้ดียิ่งขึ้น

โดยข้อมูลจาก Dune Analytics ในวันที่ 5 พฤษภาคม เผยว่า ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin Runes คิดเป็นสัดส่วนของเครือข่าย Bitcoin มากถึง 60.6% ในขณะที่การทำธุรกรรมปกติอยู่ที่ 38.5% และจำนวนการทำธุรกรรมของ Ordinals และ BRC-20 มีจำนวนเพียงแค่ 0.3% และ 0.6% ตามลำดับ

และการที่จำนวนการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมากขนาดนี้นั้น ก็ได้ผลักดันให้ค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายพุ่งสูงขึ้นเดียวเช่นเดียวกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากสำหรับนักขุด Bitcoin ที่ต้องรับภาระจากเหตุการณ์ Halving ที่ทำให้รายได้ของพวกเขาลดลง

เพราะการมาของโปรโตคอล Runes ทำให้นักขุดมีรายได้จากค่าธรรมเนียมรวมกันมากถึง 2,253 BTC นับตั้งแต่การมาของ Runes

ถึงแม้ว่ารายได้ของนักขุดจะเพิ่มมากขึ้น แต่มันก็ยังไม่เพียงพอที่จะสามารถทำกำไรได้จากราคา Bitcoin ในปัจจุบัน ทำให้นักขุดบางกลุ่มหันมาพัฒนาเทคโนโลยีอื่นๆ เพื่อทำให้รายได้จากการขุดของพวกเขาสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลดต้นทุนการดำเนินงาน หรือการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำกำไร

โดยหนึ่งในบริษัทขุด Bitcoin รายใหญ่อย่าง Bitfarms ได้จัดสรรเงิน 240 ล้านดอลลาร์สำหรับการพัฒนานี้ เพื่อที่จะเพิ่มอัตราแฮชเป็น 3 เท่าเป็น 21 exahashes ต่อวินาที (EH/s) รวมถึงได้ขาย Bitcoin เกือบทั้งหมดที่ขุดได้ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทต้องการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อขยายกำลังการขุดของพวกเขาต่อไป

ที่มา: Cointelegraph