<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่แพ้ชาติใดในโลก ! ข้อมูลล่าสุดเผยประเทศไทยถือคริปโตมากที่สุดเป็นลำดับที่ 12 ของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลรายงานการถือครองคริปโตเคอร์เรนซีทั่วโลกประจำปี 2023 เผยให้เห็นว่าประเทศไทยได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในประเทศแนวหน้าที่มีการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลในสัดส่วนมากที่สุด โดยจัดอยู่ในอันดับที่ 12 จากประเทศทั้งหมดทั่วโลก

เมื่อปีก่อนรายงานจาก Chainalysis ระบุว่าตลอดปี 2023 ประเทศไทยติดอันดับประเทศที่เปิดรับคริปโตเคอร์เรนซีมากที่สุดเป็นอันดับที่ 10 ของโลก ทำให้เกิดคำถามว่าหากยอมรับคริปโตมากขนาดนี้ จำนวนคนไทยที่ถือครองคริปโตเคอร์เรนซีจริงๆ นั้นจะมีมากน้อยเพียงใด

ล่าสุดผลสำรวจ “ Cryptocurrency Ownership Data” ประจำปี 2023  ที่จัดทำขึ้นโดย  Triple A บริษัทรับชำระเงินด้วยคริปโตชั้นนำ ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า ท็อปสามของประเทศที่มีการถือครองคริปโตมากที่สุดนั้นประกอบไปด้วย 

  • 1. อินเดีย มีผู้ถือครองคริปโตเป็นจำนวน 93 ล้านคน หรือ 6.55% ของประชากรทั้งหมด
  • 2. สาธารณรัฐประชาชนจีน มีผู้ถือครองคริปโตเป็นจำนวน 59 ล้านคน หรือ 4.15% ของประชากรทั้งหมด
  • 3. สหรัฐอเมริกา มีผู้ถือครองคริปโตเป็นจำนวน 52 ล้านคน หรือ 15.6% ของประชากรทั้งหมด 

ส่วนประเทศไทยเราอยู่ในลำดับที่ 12 ด้วยจำนวนผู้ถือครองคริปโตทั้งหมด 6.9 ล้านคน หรือ 9.61% ของประชากร 

ขณะที่ผลการวิจัยของ Coinshare เมื่อปี 2022 พบว่าประเทศไทยนั้นเป็นหนึ่งในสิบประเทศที่มีการถือ Bitcoin มากที่สุดในโลก โดยอยู่ในลำดับที่ 10 คิดเป็นสัดส่วนที่ 5.4% ของทั้งโลก

อย่างไรก็ตามในปี 2024 นี้ ตลาดคริปโตเริ่มกลับมาบูมอีกครั้ง และเป็นที่จับตาโดยชาวไทย ประกอบกับข่าวลือที่ว่าโครงการเงินดิจิทัลจะใช้บล็อกเชนทำให้ประชาชนชาวไทยมีการตื่นตัวในเรื่องเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่แน่ว่าปีหน้าเมื่อมีผลการวิจัยออกมาบ้านเราอาจจะมีตำแหน่งที่สูงกว่านี้ยิ่งขึ้นไปอีกก็เป็นได้