<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Warden Swap กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งพร้อม ‘ประเด็นดราม่า’ เปิดโหวตให้แจกเหรียญ OP ที่ได้จากปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงนี้ประเด็นร้อนแรงที่เกิดขึ้นในวงการคริปโตเมืองไทยก็คงหนีไม่พ้น เรื่องการกลับมาของโปรเจกต์ Warden Swap ซึ่งคือแพลตฟอร์ม Defi สัญชาติไทยที่เคยโด่งดังในปี 2021 โดยจุดเด่นของแพลตฟอร์ม WardenSwap คือ การชูระบบ Automated Market Maker (AMM) ที่เคลมว่าสามารถช่วยให้ผู้ใช้ Defi สามารถแลกเปลี่ยนเหรียญสินทรัพย์คริปโตได้ในอัตราเรทที่ดีที่สุด

เมื่อตลาดคริปโตหวนกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งในปี 2024 ทาง Warden จึงได้ถือโอกาสนี้ประกาศแต่งตั้งทีมใหม่ (วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา) พร้อมกับเปิด Vote ให้ผู้ถือเหรียญ Warden (WAD) ลงคะแนนเสียงกันว่า ต้องการให้มีการแจกเหรียญ OP ที่เหลือหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้เองทำให้เกิด ‘ประเด็นดราม่า’ จากนักลงทุนในยุคแรกของ Warden 

พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าคุณบริสุทธิ์ใจ ทำไมไม่แจกไปเลย จะมาเปิดโหวตทำไม ทั้งๆ ที่ การแจกเหรียญ OP คือสิ่งที่คุณเคยให้คำมั่นสัญญาไว้ ตั้งแต่ปี 2021 อยู่แล้ว อีกทั้งฝั่งนักลงทุนยังพบพฤติกรรมบางอย่างที่น่าสงสัยของ Warden Swap

Warden Swap คืออะไร?

Warden Swap ถูกสร้างขึ้นในช่วงปี 2021 ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าว ได้รับเหรียญ Optimism มาเป็นจำนวน 300,000 OP จาก 1 ในกองทุนของ Optimism และในอดีตเคยสัญญาว่า จะแจกจ่ายเหรียญจำนวนนี้ให้กับคอมมู Warden แต่ทว่าหลังจากตลาดคริปโตเข้าสู่ช่วงขาลงอย่างหนัก โปรเจกต์นี้ก็ได้หายตัวไป เนื่องจากทีมงานได้แยกย้ายกันไปคนละทาง ทำให้คำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้เกี่ยวกับการแจกเหรียญ OP ได้หายไปพร้อมกับทีมด้วย 

ในปี 2021 ทีมงาน Warden ได้แจกจ่ายเหรียญ OP ที่ได้มาจำนวนเพียงแค่ 10,000 OP ให้กับคอมมูฯ ทำให้หลายคนต่างตั้งข้อครหาว่า ทีมงาน Warden ได้ทำการโกงพวกเขาโดยการ ‘อมเหรียญ’ ไว้ 290,000 OP  ซึ่งการกระทำเช่นนี้ขัดกับแผนการเริ่มแรกของ Warden ที่จะแจกเหรียญส่วนใหญ่ที่ได้มาให้กับคอมมูฯ 

ประเด็น “ดราม่า” การแจกเหรียญ OP 

ดราม่าของ Warden ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นโดยเพจอินฟลูฯ ด้านคริปโตอย่าง “ลุงชูเต่า นั่งรถบางคัน” ที่ได้ออกมาโพสต์ว่า

“เค้าจะเลือกทางไหน วีรชน หรือ ทรชน ?

Warden แพทฟอร์มคนไทยที่ไม่เปิดหน้าแต่เราก็รู้ว่าคือใคร  กำลังเตรียม เปิดโหวตแจก OP ที่อมไว้ 290,000 OP กันแล้ว  เคยแจกให้ 10,000 OP แล้วก็อมมาจนปัจจุบัน  มาวันนี้ไม่รู้เค้าจะเลือกหนทางไหนแน่ระหว่าง วีรชนหรือทรชน  

ทีมใหม่จริงหรือป่าวก็ไม่รู้ แต่มีเจ้าของใหม่ของอีกกิจการอ่ะแน่ๆ  แต่ของกิจการนี้ไม่มั่นใจ  ทีมใหม่มาถึงเริ่มทำงานด้วยการเตรียมแจกอย่างเดียว  บอกว่า Bestrate และ SDK ที่เคยพัฒนาดีอยู่แล้ว แล้วทีมใหม่จะมาต่อยอด แต่ก็ไม่เห็นว่าจะต่อยอดแบบไหน  ได้แต่สงสัยว่าทีมเฉพาะกิจมาเพื่อจบภารกิจแล้วแยกย้ายหรือป่าว  พึงสังวรณ์กันด้วยนะครับ ว่าเค้าให้ OP มาสร้างคอมมู  ไม่ได้ให้มาเข้ากระเป๋า Dev ”

นอกจากนี้ ยังมีคนเผยถึงพฤติกรรมอันน่าสงสัยของการเข้าซื้อเหรียญ WAD ก่อนที่ทีมจะทำการประกาศทีมใหม่ ในวันที่ 2 พฤษภาคม อีกด้วย

สิ่งที่เป็นตัวจุดประเด็นเรื่องนี้ ให้ความ ‘ดราม่า’ กลับมาร้อนระอุอีกครั้ง คือ โพสต์ของคุณ Thanarat Kuawattanaphan ที่ออกมาโพสต์ในเชิงปกป้องความบริสุทธิ์ของ Warden ว่า :

“ช่วงนี้ Warden เริ่มเคลื่อนไหว ที่น่าสงสัยคือ คนด่า แค้นอะไรเค้าขนาดนั้นเพจใหญ่ทั้งนั้น โดยเฉพาะลุงเต่า เอ๋า ตอนเค้านิ่งก็ด่า ขยับก็ด่า ด่าเรื่องที่ OP ซึ่งได้มาฟรี ไม่ถูกแจก ว่ากันตามตรง มันเสียหายขนาดนั้นไหม ก็แค่ไม่ได้ของแถมต้องโกรธขนาดนี้ไหม ไม่ใช่ลงทุนแล้วสูญเปล่าสักหน่อย แล้วตอนนี้ก็จะกลับมาแจกให้แล้วไง ไม่ดีหรอ รายละเอียดก็ยังไม่มี จินตนาการกันไปต่างๆ นาๆ แล้วก็โมโหกันเอง”  

เนื่องจากโพสต์ข้างต้นมีการเอ่ยถึงเพจดังที่เห็นต่าง ทำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์กันไปมาอย่างหนักระหว่าง คุณ Thanarat  และเพจ “ลุงชูเต่า นั่งรถบางคัน

ที่มา: Facebook

ทั้งนี้นักลงทุนและผู้ใช้ Warden ต่างจับตาดูการแจกเหรียญตามคำมั่นสัญญาของทีมนักพัฒนา ซึ่งการกลับมาของ WardenSwap โปรเจกต์ DeFi สัญชาติไทย ได้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย เพราะถึงแม้จะเคยมีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ก็ไม่มีการเปิดเผยตัวตนเจ้าของที่แท้จริง ประกอบกับปัญหาการขาดความโปร่งใสในการแจกเหรียญ หลายคนจึงกังวลว่าอาจมีกลโกงแอบแฝงอยู่ เราอาจจะต้องติดตามกันต่อไปว่า การกลับมาครั้งนี้ของ Warden จะมีเจตนาที่ดี หรือไม่อย่างไร