<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไขปริศนา Bitcoin ควร ซื้อหรือขาย? นักวิเคราะห์ชื่อดังชี้ดัชนี ‘Coinbase Premium’ อาจมีคำตอบให้คุณ!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจาก CryptoQuant นักวิเคราะห์ชื่อดัง ได้กล่าวถึงแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวชี้วัดที่มีชื่อว่า “Coinbase Premium” ของ Bitcoin โดยนักวิเคราะห์รายนี้กล่าวว่า “เราสามารถใช้แนวโน้มของ Coinbase Premiun เป็นตัวบอกทิศทางของราคา BTC ในอนาคตได้” 

Bitcoin Coinbase Premium คือตัวชี้วัดที่ติดตามส่วนต่างราคา Bitcoin ที่ปรากฎบนกระดานซื้อขายคริปโตของ Coinbase (คู่สกุล USD) กับ Binance (คู่สกุล USDT)

เมื่อค่าของตัวชี้วัดเป็นบวก หมายความว่าราคา Bitcoin ที่แสดงบน Coinbase นั้นสูงกว่าบน Binance  ในทางกลับกัน หากค่า Coinbase Premium ติดลบหมายความว่า Coinbase อาจสังเกตเห็นปริมาณการขายที่สูงกว่า Binance

นอกจากนั้น แนวโน้มปัจจุบันยังแสดงให้เห็นว่าแรงกดดันด้านการซื้อมีสูงกว่าบนแพลตฟอร์ม Coinbase เมื่อเทียบกับ Binance

ด้านล่างคือ กราฟ\ที่แสดงแนวโน้มของค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วัน (MA) ของตัวชี้วัด Bitcoin Coinbase Premium ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วัน (30-day MA) ที่มา: CryptoQuant

ล่าสุดกราฟแสดงให้เราเห็นว่า เส้น MA 30 day ของ Bitcoin Coinbase Premium  มีค่าเป็นบวก บ่งชี้ว่าผู้ใช้ Coinbase ได้สนับสนุนสินทรัพย์ดิจิทัลตัวนี้ตลอดช่วงขาขึ้นที่ผ่านมา

Coinbase เป็นที่นิยมในฐานะแพลตฟอร์มที่ได้รับความไว้วางใจจากสถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ Binance เป็นกระดานเทรดอันดับ 1 ของโลก ดังนั้นตัวชี้วัด Coinbase Premium นี้สามารถช่วยบ่งบอกความแตกต่างของพฤติกรรมการเทรดระหว่าง “เจ้ามือชาวอเมริกัน” เทียบกับนักลงทุนทั่วโลกได้นั่นเอง

จากกราฟข้างต้น เราจะเห็นได้ว่าแรงซื้อจากสถาบันการเงินเหล่านี้พุ่งสูงขึ้นแตะจุดเดียวกับราคา Bitcoin ที่จุดสูงสุด แต่จากนั้นก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าภาพรวมของค่าดัชนี Coinbase Premium จะยังคงเป็นบวกอยู่ แต่ว่ามันก็ใกล้เคียงกับค่าศูนย์เข้ามาทุกที 

นอกจากนั้น นักวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นถึง รูปแบบความสัมพันธ์ที่น่าสนใจระหว่าง Bitcoin  กับ “Coinbase Premium” ในช่วงตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่าทุกครั้งที่ตัวชี้วัดแตะจุดต่ำสุดในแดนลบ แล้วมีการกลับทิศทางเป็นขาขึ้นได้ ราคาของ Bitcoin ก็มักจะมีการฟื้นตัวตาม

ตัวอย่างของรูปแบบดังกล่าว เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อต้นปี 2024  เมื่อตัวชี้วัดเปลี่ยนทิศเป็นขาขึ้นจากจุดต่ำสุดในแดนลบ ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งทะยานจนกระทั่งสามารถทำลายสถิติราคาสูงสุดตลอดกาลได้สำเร็จ

ในขณะที่รายงาน ตัวชี้วัด “Coinbase Premium” ของ Bitcoin อยู่ในช่วงขาลง แต่ยังไม่ถึงจุดต่ำสุดในแดนลบ นักวิเคราะห์อธิบายว่า BTC กำลังอยู่ในช่วง “รอสัญญาณ” ซึ่งการฟื้นตัวอาจใช้เวลานานกว่าที่คาด โดยตัวชี้วัดดังกล่าวจำเป็นต้องลดลงและไปถึงจุดกลับตัวมาเป็นขาขึ้นเสียก่อน ราคา BTC จึงจะกลับมาพุ่งทะยานอีกครั้ง 

ที่มา:newsbtc