<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

13 ปีไม่เคยลืม ! โพสต์อุทาหรณ์ขาย BTC ไป 1 หมื่นบาท พลาดเงินก้อนโตเกือบ 4 พันล้านบาทในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากย้อนกลับไปในปี 2011 หรือ 13 ปีที่แล้ว อาจเคยได้เห็นโพสต์สั้นๆบน Twitter ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า Greg Schoen ที่ได้ออกมาโพสต์ระบายเกี่ยวกับขาย Bitcoin ของเขา ซึ่งทุกวันนี้โพสต์ดังกล่าวก็ได้กลายเป็นเครื่องเตือนใจถึงโอกาสที่พลาดไปในโลกของคริปโต 

โดยที่ Schoen เปิดเผยว่าเขาขาย Bitcoin จำนวน 1,700 BTC ในราคาเพียง 0.30 ดอลลาร์ต่อเหรียญ ซึ่งคิดเป็นเงินเพียง 510 ดอลลาร์เท่านั้น แทนที่เขาจะรอจน Bitcoin พุ่งขึ้นถึงราคา 8 ดอลลาร์ในช่วงเวลาที่เขาโพสต์ ซึ่งนั่นหมายความว่า Bitcoin ที่ Schoen ขายไปนั้น หากเขาสามารถที่จะอดทนรอได้ Bitcoin จะมีมูลค่าสูงถึง 13.6 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 450 ล้านบาท

เรื่องราวของ Schoen เป็นเครื่องเตือนใจถึงความผันผวนและศักยภาพในการเติบโตอย่างมหาศาลของ Bitcoin และคริปโตตัวอื่นๆ มันแสดงให้เห็นว่าการตัดสินใจในช่วงเวลาสั้นๆ อาจส่งผลกระทบอย่างมากในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่มีความผันผวนสูง

อย่างไรก็ตาม มีมุมมองที่แตกต่างออกไปเกี่ยวกับการ “ถือ” Bitcoin ในระยะยาว บางคนโต้แย้งว่า “แนวคิดแบบนี้เหมาะสำหรับคนอ่อนแอ ถ้าทุกคนแค่นั่งทับ Bitcoin ของตัวเองตลอดไปและไม่มีใครซื้อหรือขาย ก็จะไม่มีปริมาณการซื้อขายและไม่มีการเติบโตในมูลค่า” 

โดยพวกเขาได้ยกตัวอย่าง Laszlo Hanyecz ซึ่งจ่าย 10,000 BTC เพื่อซื้อพิซซ่าในปี 2010 ซึ่งในตอนนี้มีมูลค่ากว่า 600 ล้านเหรียญ แต่การทำธุรกรรมนั้นถือเป็นจุดสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่ทำให้ Bitcoin มีมูลค่าในตลาดปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามหาก Bitcoin จำนวน 1,500 BTC ในวันนั้นสามารถถือมาได้ถึงปัจจุบัน ด้วยราคา Bitcoin ในขณะที่เขียนอยู่ที่ 65,000 ขึ้นไปเขาจะสามารถทำเงินได้มากกว่า 3.5 พันล้านบาทกันเลยทีเดียว

ที่มา: reddit