<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Notcoin (NOT) คืออะไร ? โทเค็นไวรัลสุดแหวกแนวที่ถูกสร้างบน The Open Network (TON) 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

The Open Network (TON)  ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงตลอดทั้งปีที่ผ่านมา  โดยกลายเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในอุตสาหกรรมคริปโต 

ความสำเร็จของ The Open Network (TON) ส่วนหนึ่งมาจากระบบนิเวศที่คึกคัก  โดยมีนักพัฒนาและผู้ใช้งานจำนวนมากหันมาสนใจเทคโนโลยี บล็อกเชน TON กันมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน Notcoin ก็เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่แสดงให้เห็นถึงความคึกคักของระบบนิเวศ TON  ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าทำไม Notcoin ถึงน่าสนใจ

Notcoin (NOT) คืออะไร ?

Notcoin (NOT) คือ เหรียญคริปโตที่สร้างขึ้นบนบล็อกเชน TON Blockchain ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดย Notcoin เริ่มต้นจากเกมบน Telegram ที่ผู้เล่นสามารถสะสมเหรียญผ่านการแตะหน้าจอ ต่อมาโทเค็น NOT ก็ถูกลิสต์บนแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอเรนซีชั้นนำอย่าง Binance, ByBit และ OKX ส่งผลให้ราคาเหรียญพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

Notcoin มีแนวทางการทำเว็บไซต์ที่น่าสนใจ โดยเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโปรเจกต์นี้  มีเพียงช่องทางให้เข้าร่วมชุมชนบน Telegram พร้อมทั้งแนบลิงก์ไปยังสื่อโซเชียลมีเดียออนไลน์และเอกสาร whitepaper เท่านั้น

โดยปกติแล้ว เอกสาร Whitepaper ถือเป็นเอกสารพื้นฐานที่สำคัญที่สุด ที่นำเสนอต่อชุมชนและนักลงทุน ซึ่งเอกสารนี้จะอธิบายข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับโปรเจกต์ คริปโต  โดยครอบคลุมถึง สถาปัตยกรรมทางเทคนิค (Technical architecture), พารามิเตอร์ (Parameters),ประวัติทีมงาน (Background on team members), แผนการดำเนินงาน (Plans) และอื่นๆ (Whatnot)

เอกสาร Whitepaper ของ Notcoin ได้สร้างความฮือฮาในวงการคริปโต เพราะเอกสารนี้เป็น…กระดาษเปล่า โดยเอกสาร Whitepaper ความยาว 9 หน้า  ประกอบด้วย หน้าแรกมีหัวข้อว่า “Notcoin Whitepaper November 2023” ส่วนหน้าที่เหลืออีก 8 หน้า ว่างเปล่าทั้งหมด ไม่มีตัวอักษรใดๆ เขียนอยู่เลย

โปรเจกต์ Notcoin ได้แนะนำกลไกการ earn โทเค็นรูปแบบใหม่  ที่เรียกว่า “tap-to-earn”  ซึ่งโทเค็น NOT กลายเป็นที่นิยมในฐานะ “community token”  โดยผู้ใช้สามารถ earn  โทเค็น NOT ได้ผ่านทาง:

  • การค้นพบผลิตภัณฑ์ Web3 
  • การมีส่วนร่วมในเกมต่างๆ 
  • การเพิ่มมูลค่าให้กับระบบนิเวศ
  • นักพัฒนา Web3 สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนให้แก่ชุมชนผ่านแคมเปญ Notcoin

เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทีมงาน Notcoin ได้เปิดตัวการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดอย่าง “Notcoin Explore” นอกเหนือจากเกม “tap-to-earn ” เวอร์ชันเบต้าแล้ว Notcoin Explore ยังมีฟีเจอร์ที่ “ก้าวล้ำ” ยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นพบผลิตภัณฑ์ Web3 ใหม่ ๆ  และ earn โทเค็น NOT ไปพร้อมกัน

กระบวนการนี้ มีสองขั้นตอน :  โปรเจกต์ Web3 ใหม่ ๆ จะต้องซื้อโทเค็น NOT จากตลาด และ เข้าร่วมแคมเปญ pool  ซึ่งสมาชิกในชุมชน NOT จะได้รับรางวัลเป็น NOT จากการมีส่วนร่วม

อย่างไรก็ตาม Notcoin จะเติบโตพุ่งทะยานกลายเป็นคริปโตเคอเรนซีสุดฮิต โดยมีสมาชิก เกือบ 7 ล้านคนในกลุ่ม Telegram และ สมาชิกเกือบ 2 ล้านคนอยู่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X

นอกจากนี้ทีมผู้พัฒนายังแจ้งด้วยว่า  พวกเขาจะทำการเผาโทเค็นบางส่วน ออกจากปริมาณอุปทานโทเค็นทั้งหมด หลังจากโปรเจกต์เปิดให้งานบนบล็อกเชน

แนวทางที่แตกต่างของ Tokenomics

โดยปกติแล้ว หลายโปรเจกต์มีการกำหนดตารางการทยอยปล่อยโทเค็นทั้งหมดของตัวเอง ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันแรงขายโทเค็นมากเกินไป ในวันที่มีการลิสต์เข้าเว็บเทรดครั้งแรก

แต่ตามสไตล์ความลึกลับของ Notcoin โปรเจกต์ได้เลือกแนวทางที่แตกต่าง โดยปลดล็อคโทเค็นทั้งหมด 100% ตั้งแต่วันแรก

ตอนนี้สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ ไม่ได้หมายความว่า โทเค็น 100% จะเข้าสู่การเทรดทันที เนื่องจากการแจกจ่ายโทเค็นยังรวมถึง airdrops ที่เป็นของนักขุดด้วย  ซึ่งอาจจะยังไม่มีการเคลมทั้งหมด

โดยรวมแล้ว มีโทเค็น NOT ที่หมุนเวียนอยู่ภายในระบบทั้งหมด 102,719,221,714 โทเค็น และมีการจัดสรรดังนี้:

  • Binance Launchpool : จำนวน 3% ของอุปทานเหรียญทั้งหมด
  • นักขุด : จำนวน 78% ของอุปทานเหรียญทั้งหมด
  • กองทุนภายในระบบนิเวศ : จำนวน 9% ของอุปทานเหรียญ
  • สิ่งจูงใจภายในชุมชน : จำนวน 5% ของอุปทานเหรียญ
  • การพัฒนา : จำนวน 5% ของอุปทานเหรียญ

เราจะไม่เผยแพร่กำหนดการแจกจ่ายเหรียญ  เพราะว่า… เอาจริงๆ แล้ว โทเค็นทั้งหมดจะถูกปล่อยออกมาในคราวเดียวเลย  อ้างอิงตามประกาศของโปรเจกต์ Notcoin