<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผยหาก ดร.โสภณ มาลงเรียนวิชา Financial Modeling ของเขาอาจมีแววได้เกรด F

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin จะว่าไปแล้วก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงจากนักลงทุนและผู้ที่รู้จักหรือเคยได้ยินอยู่ในทุกวันนี้ว่ามันคือการลงทุนที่ดีหรือไม่ไม่ว่าจะตลาดต่างประเทศหรือแม้แต่ในตลาดบ้านเรา

ในแวดวงคริปโตของตลาดบ้านเราเชื่อว่าทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ดร.โสภณ ผู้ซึ่งออกมาพูดถึง Bitcoin อยู่บ่อยครั้งในพักหลังมานี้และส่วนใหญ่เขามักจะพูดโจมตีหากจะเทียบให้เห็นภาพก็อาจจะคล้าย Peter Schiff ของฟากฝั่งสหรัฐฯอยู่ไม่น้อย

แต่ล่าสุดเหมือนจะมีการออกมาเคลื่อนไหวจากฝั่งของนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่งที่ออกมาตอบกลับโพสต์ของ ดร.โสภณ ที่ได้ทำ chart แสดงให้เห็นแนวโน้มว่า Bitcoin มีโอกาสต่ำกว่า $60,000 ในเร็ววันนี้

ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาเพจ Facebook “ติดเล่า เรื่องลงทุน” ได้เผยข้อมูลว่าหาก ดร.โสภณมาลงเรียนวิชา Financial Modeling ที่ตัวเขาสอนอยู่อาจจะมีโอกาสติด F หากตีความหมายจากสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อไม่แน่ว่าตัวของ ดร. อาจจะกำลังเข้าใจอยู่ในทางที่ผิด

“เป็นเรื่องธรรมดาครับ จากที่ผมเคยอยู่ในวงการวิชาการมาประมาณ 7-8 ปี พบว่านักวิจัยส่วนใหญ่ทำวิจัยโดยไม่ได้มีความเข้าใจถึงศาสติวิจัยอย่างแท้จริง ใช้วิธีการเปิดตำราหาตารางทำตาม ๆ กัน พยายามหาโมเดลที่ได้คำตอบที่ต้องการมากกว่าการพยายามตั้งคำถามที่มีความหมายกับชุดข้อมูล กลุ่มนักลงทุนเนี่ยแหละคือกลุ่มคนที่เข้าใจสถิติวิจัยอย่างแท้จริง เพราะสำหรับคนกลุ่มนี้การใช้เครื่องมือผิด ๆ มันหมายถึงหายนะทางการเงิน”

“พอดีดอกเตอร์เขาเป็นแค่นักวิชาการผมเลยไม่คิดจะทักท้วงเรื่องนี้”.

อย่างไรก็ดีนักลงทุนก็ถือว่าได้กำไรไปเต็ม ๆ จากการที่มีผู้มีความรู้มาแสดงทรรศนะที่แสดงให้เห็นถึงมุมมองอันมีองค์ความรู้มาสนับสนุนแนวคิดของสิ่งที่พวกเขาพยายามจะสื่อและการที่คุณจะรับฟังหรือปักใจเชื่อในสิ่งที่ท่านใดจะสื่อก็ดี ควรใช้วิจารณญาณของตัวเองประกอบกับทำ research ในสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่นและต้องการเข้าใจมันอย่างถ่องแท้

ที่มา : Facebook