<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หญิงสาวผู้ใช้ Bitcoin ฟอกเงินกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์เตรียมถูกจำคุกร่วม 6 ปี 8 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หญิงชาวอังกฤษเชื้อสายจีนวัย 42 ปีซึ่งรับสารภาพในการแปลง Bitcoin ให้เป็นสินทรัพย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะอสังหาริมทรัพย์และเครื่องประดับ ถูกตัดสินให้จำคุก 6 ปี 8 เดือน ตามรายงานของ Reuters

Jian Wen เผชิญโทษจำคุกสูงสุด 14 ปีในข้อหาต่าง ๆ เธอถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฟอกเงิน 1 กระทงในเดือนมีนาคม

บ้านของเธอถูกตรวจค้นในปี 2018 ตำรวจนครบาลและหน่วยสืบสวนคดีพบการฟอกเงินในตู้นิรภัยที่มี Bitcoin จำนวน 61,000 BTC

Yadi Zhang เพื่อนร่วมบ้านของ Jian Wen หายตัวไปหลังการสืบค้นหา ปรากฎว่าเธอคือผู้บงการเบื้องหลังโปรเจกต์ฟอกเงินครั้งใหญ่หลังจากฉ้อโกงนักลงทุนชาวจีน 130,000 รายและหลบหนีไปอังกฤษ

Wen นั้นเป็นคนได้รับการว่าจ้างจาก Zhang เพื่อใช้เธอเป็น “คนรับหน้า” ซึ่งเบื้องหลังนั้นอ้างว่าเธอรับผิดชอบธุรกิจจิวเวลรี่

นักสืบค้นพบว่า Zhang ซึ่งมีชื่อจริงว่า Zhimin Qian เธอมีเรื่องราวแฟนตาซีเกี่ยวกับการเป็นราชินีของประเทศเล็ก ๆ ในยุโรป ของเธอซึ่งเธอพร้อมที่จะทุ่มเงินอย่างน้อย 5 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อมงกุฎของเธอ ตามข้อมูลจากบันทึกส่วนตัว

Wen ยืนยันว่าเธอไม่ได้ตระหนักถึงแผนการฉ้อโกงครั้งใหญ่นี้ ตามคำกล่าวของ Wen นั้น Zhang บอกเธอว่าเธอ “ร่ำรวยอย่างอิสระ” เธอยืนกรานว่าเธอเพียงต้องการอนาคตที่ดีกว่าสำหรับลูกชายของเธอซึ่งเริ่มเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชน

มีรายงานว่า Zhang สามารถหลบหนีไปได้พร้อมเงินประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ “จอมวายร้าย” ซึ่งยังคงลอยนวลอยู่ ถูกหมายแดงจากอินเตอร์โพลซึ่งแน่นอนว่าเธอผู้นี้จะไม่ได้อยู่อย่างเป็นสุขแน่

ที่มา : U.Today