<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจเผย 52% ของเกมเมอร์ส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักเกมบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผลสำรวจจาก OnePoll ชี้ให้เห็นว่า โอกาสในตลาดเกมบล็อกเชนนั้นยังมีอีกมหาศาล โดยผลสำรวจระบุว่า ผู้เล่นเกมที่เป็นผู้ใหญ่กว่าสามในสี่ ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับเกมบล็อกเชน หรือไม่เคยเล่นเกมประเภทนี้เลย

แม้ว่า เกมบล็อกเชนอย่าง Axie Infinity, Gods Unchained, Star Atlas, Decentraland และ The Sandbox  จะได้รับความนิยมอย่างมากในชุมชนบล็อกเชน  แต่เมื่อมองไปยังกลุ่มเกมเมอร์ทั่วไป อิทธิพลของเกมเหล่านี้ยังคงมีจำกัด 

ผลสำรวจล่าสุดจากบริษัทวิจัย OnePoll ซึ่งดำเนินการแทนบริษัทเกม Unstoppable Games เปิดเผยว่า ตลาดเกมบล็อกเชน ยังคงเป็นพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับการขยายตัวอย่างเต็มที่ ซึ่งเต็มไปด้วยศักยภาพมหาศาล รอให้เหล่าผู้พัฒนาเกม และสตูดิโอเกมต่าง ๆเข้าไปคว้าโอกาส

ผลสำรวจจากผู้ใหญ่จำนวน 2,000 คน ระบุว่า 52% ไม่เคยรู้จักเกมบล็อกเชน ส่วนอีก 32% เคยได้ยินมาบ้าง แต่ไม่เคยเล่นเกมบล็อกเชนเลย

เมื่อมีการสอบถามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการสูญเสียไอเท็มภายในเกมที่ซื้อมา และเนื้อหาเสริมที่ดาวน์โหลดได้ อันเนื่องมาจากสตูดิโอปิดตัวลงหรือเซิร์ฟเวอร์ของเกมปิดให้บริการ ผลปรากฏว่า 63% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เห็นด้วยว่า ผู้เล่นควรได้รับเงินคืน สำหรับไอเท็มภายในเกม และ DLC ที่สูญเสียไป  เนื่องจากเกมนั้นปิดให้บริการอย่างถาวร

ประมาณหนึ่งในสาม (34%) ของผู้ตอบแบบสอบถาม เห็นด้วยว่า การตัดสินใจปิดเซิร์ฟเวอร์เกม และยุติการให้บริการเกม ควรได้รับการตัดสินใจโดยชุมชนเกมนั้น ๆ

รายชื่อเกมบล็อกเชนที่เล่นเพื่อรับรายได้สูงสุด 10 อันดับแรกในปัจจุบัน ที่มา: DappRadar

เกมบล็อกเชน และโลกเสมือนจริงแบบยั่งยืน (persistent online metaverses) นำเสนอแนวทางให้กับเกมเมอร์ในการป้องกันการสูญเสียไอเท็มภายในเกมที่สะสมมาอย่างยากลำบาก โดยอาศัยการเชื่อมโยงไอเท็มเหล่านั้นเข้ากับโทเค็น NFT

ด้วยการเชื่อมโยงไอเท็มภายในเกมกับบล็อกเชน ทำให้เกมเมอร์มีโอกาสจะนำไอเท็มในเกม ตัวละคร และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ภายในเกม ไปขายต่อได้ ซึ่งปกติแล้วไอเท็มเหล่านี้จะมีมูลค่าในการขายต่อเป็นศูนย์

ลักษณะการบริหารงานที่เน้นการรวมศูนย์การอำนาจ (highly centralized nature) ของอุตสาหกรรมเกม รวมไปถึงการพึ่งพาเกมดิจิทัลที่ดาวน์โหลด หรือแม้กระทั่งเกมแบบสตรีมมิ่ง ทำให้เกมเมอร์ต้องอยู่ภายใต้การตัดสินใจของสตูดิโอพัฒนาเกม และบริษัทผู้จัดจำหน่ายเกม ที่มักจะนำเกมออกจากร้านค้าออนไลน์ และปิดเซิร์ฟเวอร์เกมออนไลน์เป็นประจำ

นอกจากนี้ ระบบของอุตสาหกรรมเกมในปัจจุบัน ยังมีช่องทางให้ผู้เล่นสามารถสร้างรายได้ได้น้อยมาก แม้ว่า เกมเมอร์จะสามารถนำไอเท็มภายในเกมไปขายต่อได้ แต่คำถามที่สำคัญก็คือ ผู้เล่นเหล่านี้สามารถสร้างรายได้อย่างจริงจัง จากเกมโปรดของพวกเขาได้จริงหรือไม่?

โดยทั่วไปคำตอบมักจะเป็น ไม่  แม้ว่าจะมีบางตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในวงการอีสปอร์ต (e-sports) อย่างแพลตฟอร์มอย่าง Axie Infinity ซึ่งเป็นเกมบล็อกเชนที่ใช้ระบบ NFT  โดยผู้เล่นสามารถสะสม เพาะพันธุ์ และต่อสู้กับตัวละครที่เรียกว่า Axies  ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่จะเติมเต็มช่องว่างนี้

ในปี 2021  Axie Infinity ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยสามารถสร้างรายได้มูลค่ามหาศาลถึง 1.3 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับเปิดช่องทางสร้างรายได้สำคัญให้กับเหล่าเกมเมอร์ในประเทศที่กำลังพัฒนา  โดยมีผู้เล่นบางคนสามารถหารายได้จากเกมนี้สูงถึง 1,300 ดอลลาร์ต่อเดือน

Axie Infinity เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ที่แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถ ยกระดับคุณค่าของไอเท็มภายในเกม และระบบเศรษฐกิจของผู้เล่นได้อย่างไร โดยการสร้างตลาดซื้อขายต่อสำหรับไอเท็มภายในเกม  ควบคู่ไปกับการเปิดช่องทางสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นอีกด้วย

ที่มา : cointelegraph