<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mt. Gox  โอนย้าย Bitcoin มหาศาลกว่า 9.4 พันล้านดอลลาร์ สิ่งนี้ส่งผลต่อตลาดอย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mt. Gox แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตที่ล้มละลายไปแล้ว ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการโอน Bitcoin มูลค่ามหาศาลกว่า 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปยังกระเป๋าเงินใบใหม่ โดยเหตุการณ์นี้ส่งผลให้เหล่าเจ้าหนี้ของแพลตฟอร์มดังกล่าวต่างมีความหวังว่า จะได้เงินที่พวกเขาสูญเสียไปกลับคืนมา

การทำธุรกรรมดังกล่าวมีการโอน Bitcoin จำนวนมากถึง 141,686 BTC ไปยังกระเป๋าเงิน “1Jbez” ถือเป็นการโอนเงินครั้งแรก ของ Mt. Gox ในรอบกว่า 5 ปี อีกทั้งเหตุการณ์นี้ยังสอดคล้องกับแผนการชำระเงินคืนเจ้าหนี้ของแพลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2024

​​Anndy Lian ผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชน และผู้เขียนหนังสือ “NFT: From Zero to Hero” แสดงความเห็นว่า การโอน Bitcoin จำนวนมากของ Mt. Gox ในครั้งนี้น่าจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงเจตนาในการชำระหนี้คืนให้แก่ผู้ใช้งาน โดย Lian ยังเน้นย้ำอีกว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ สอดคล้องกับแผนการของ Mt. Gox ที่ต้องการชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ตามกำหนดเส้นตาย ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2024

ในขณะที่ Nobuaki Kobayashi ผู้ดูแลกระบวนการฟื้นฟู Mt. Gox ก็ได้ยืนยันว่า การทำธุรกรรมที่เกิดขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนการชำระหนี้ของบริษัท โดยในประกาศเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม Kobayashi ระบุว่า ผู้ดูแลกระบวนการฟื้นฟู กำลังเตรียมการชำระหนี้คืนเจ้าหนี้

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เจ้าหนี้ของ Mt. Gox ต่างเฝ้ารอคอยเงินคืน ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 9.4 พันล้านดอลลาร์ ในรูปของ Bitcoin โดย Mt. Gox เคยเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีที่สำคัญ รองรับการซื้อขาย Bitcoin มากกว่า 70% ในช่วงแรกๆ ของ Bitcoin อย่างไรก็ตาม Mt. Gox ต้องล้มละลายลงในปี 2014 หลังจากประสบปัญหาการถูกแฮ็กหลายครั้ง

เหตุการณ์นี้จะส่งผลต่อตลาดคริปโตอย่างไร?

CryptoQuant รายงานว่า ผู้ดูแลกระบวนการฟื้นฟูของ Mt. Gox ได้มีการโอน Bitcoin จำนวน 138,000 BTC แบ่งเป็น 7 ครั้ง โดยแต่ละครั้งมีการโอนบิตคอยน์ระหว่าง 4,000 ถึง 32,000 BTC

ถึงแม้ว่าการโอนภายในกระเป๋าเงินที่ดูแลโดยผู้ดูแลฯ จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อตลาด Bitcoin ในช่วงเวลานี้ แต่ CryptoQuant มองว่า การชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2024 จะส่งผลต่อสภาพคล่องและเสถียรภาพของราคา Bitcoin

CryptoQuant เน้นย้ำว่า ผลกระทบต่อตลาดนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ช่วงเวลา, ขนาดธุรกรรม และวิธีการชำระหนี้คืน หากผู้ดูแลฯ เริ่มต้นชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ ก็อาจทำให้มี Bitcoin จำนวนมากไหลเข้าสู่ตลาด ส่งผลต่อสภาพคล่อง และความผันผวนของราคา อย่างไรก็ตาม CryptoQuant สรุปว่า การโอน Bitcoin ในครั้งนี้ ยังไม่ก่อให้เกิดแรงขายเข้าสู่ตลาดในทันที