<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Total Value Locked ของอุตสาหกรรม DeFi พุ่งขึ้นเกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์ แตะจุดสูงสุดในรอบ 2 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุตสาหกรรม DeFi ได้เหมือนการไหลเข้าของเงินทุนอย่างมีนัยสำคัญ โดยเหรียญคริปโตจำนวนมากมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนหันมาล็อคเหรียญในโปรโตคอล Web3 ต่าง ๆ

รายงานจากบริษัทวิเคราะห์ Blockchain DappRadar ระบุว่า Total Value Locked ของอุตสาหกรรม DeFi เพิ่มขึ้นเป็น 1.92 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022

แม้ว่า TVL จะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนกระเป๋า Unique active wallets (UAW) หรือกระเป๋าเงินที่ไม่ซ้ำกันที่ถูกใช้งานในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับ DeFi ก็ลดลง 21% ซึ่งบ่งชี้ว่าฐานผู้ใช้ลดลง DappRadar ระบุว่าการเติบโตของ TVL นั้นมาจากการซื้อขายแบบเก็งกำไร ซึ่งได้แรงหนุนจากข่าว Ethereum ETF

เหรียญคริปโตที่ถูกล็อคภายใน DeFi มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 17% ในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากราคาที่เพิ่มขึ้นของ Ether และโทเค็นอื่น ๆ โดยเครือข่าย Ethereum ได้ครองส่วนแบ่งตลาดไป 68% ของ TVL ทั้งหมด และรองลงมาเป็น Solana ที่คิดเป็น 5.7% ของ TVL ทั้งหมด โดยเพิ่มขึ้นมา14% จากเดือนก่อน

ข้อมูลจาก DefiLlama แสดงให้เห็นว่าปริมาณ Volume ซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงบนกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจหรือ DEX ได้เพิ่มขึ้นจาก 1.7 พันล้านดอลลาร์เป็น 5.1 พันล้านดอลลาร์ระหว่างเดือนสิงหาคม 2566 ถึง 7 มิถุนายน 2567

ตลาด Web3 ที่กำลังโตขึ้น

ในขณะที่ DeFi พบว่ามีผู้ใช้งานลดลงโดยดูจากตัวเลข Unique active wallets แต่ภาคส่วน Web3 กลับเติบโตมากขึ้น โดยในอุตสาหกรรมเกม Web มีผู้ใช้งานมากกว่า 3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.5% จากเดือนก่อน ผู้ใช้ตลาด NFT เพิ่มขึ้น 11% เป็น 1.52 ล้าน UAW และแอปโซเชียลมีเดีย Web3 เพิ่มขึ้น 29% เป็น 1.92 ล้าน UAW ณ วันที่ 6 มิถุนายน จำนวน Web3 UAW ทั้งหมดสูงถึง 10.4 ล้าน

ประสิทธิภาพของเครือข่าย Blockchain

NEAR Protocol (NEAR) ยังคงเป็นผู้นำในด้านประสิทธิภาพ Blockchain โดยขับเคลื่อนโดย Dpps ยอดนิยม เช่น HOT Game และ Kai-Ching

Polygon (MATIC) ตามมาด้วยระบบนิเวศการเล่นเกมที่แข็งแกร่ง Arbitrum (ARB) กลายเป็นผู้เล่นอันดับต้น ๆ ในเดือนนี้ โดยมี UAW เพิ่มขึ้น 122% มาจาก Social DApp UXLINK

TVL ของ DeFi ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ต้นปี โดยมี Ethereum เป็นผู้นำและตามมาด้วย Solana ซึ่งได้รับประโยชน์จากกระแสเหรียญมีม อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DeFi ให้ดี และลงทุนอย่างระมัดระวัง
Source: Finbold