<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าสินทรัพย์รวมที่ล็อค (TVL) บนเชน Base Network พุ่งทะลุ 8 พันล้านดอลลาร์ แซงหน้าคู่แข่งอย่าง OP Mainnet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Base เครือข่ายบล็อกเชนเลเยอร์ 2 ของ Ethereum ได้สร้างปรากฎการณ์ครั้งใหม่ ด้วย Total value locked (TVL) หรือ มูลค่าสินทรัพย์รวมที่ล็อคบนเครือข่ายพุ่งทะลุ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  หลังจากที่มันเพิ่งแซงหน้า Optimism’s OP Mainnet ไปได้ไม่นาน

ข้อมูลจาก L2Beat แสดงให้เห็นว่ามูลค่ารวมที่ล็อกไว้ (TVL) ณ วันที่ 10 มิถุนายน ขณะนี้อยู่ที่ 8.05 พันล้านดอลลาร์ แบ่งออกเป็น 2.14 พันล้านดอลลาร์ของมูลค่าที่เชื่อมต่อแบบ canonically bridged value — สินทรัพย์ที่ล็อกไว้บน Ethereum เพื่อเป็นตัวแทนบนเชน Base — และ 5.92 พันล้านดอลลาร์ในสินทรัพย์ที่สร้างขึ้นบน Base โดยตรง

การเปลี่ยนแปลง TVL ของ Base ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2023 ที่มา:L2BEAT

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เครือข่าย Base ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระดานเทรดชั้นนำอย่าง Coinbase ได้ขึ้นแซง OP Mainnet และกลายเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดภายในระบบนิเวศ Superchain พร้อมทั้งกลายเป็นผู้เล่นอันดับสองในแง่ของ TVL ในกลุ่ม Ethereum Layer-2 เป็นรองแค่เพียง Arbitrum One ที่มี TVL อยู่ที่ 18.27 พันล้านดอลลาร์

Base ใช้เวลาเพียง 7 เดือนหลังจากเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในการก้าวไปแตะ TVL ระดับ 1 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ และนับตั้งแต่นั้น Base ก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้นมากถึง 8 เท่าภายในระยะเวลา 104 วันที่ผ่านมา

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา Base มีจำนวนธุรกรรมต่อวินาที (TPS) อยู่ที่ 30.36 ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาเครือข่าย Ethereum Layer-2 ตัวอื่น ๆ ซึ่งแซงหน้า Arbitrum One ที่มี TPS อยู่ที่ 23.52 ไปแล้ว โดยแพลตฟอร์ม Base ได้ประมวลผลธุรกรรมได้ 64.86 ล้านครั้งในช่วงเวลา 30 วันที่ผ่านมา

Base มาพร้อมกับการทำกำไรมหาศาล!

Base สามารถทำกำไรบนเชนได้มากที่สุดในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา รวมถึงการสร้างสถิติสูงสุดที่ 16.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนมีนาคม ตามข้อมูลจากแดชบอร์ด Dune Analytics 

ในเดือนพฤษภาคมกำไรบนเชนของ Base ลดลง 58.6% เหลือ 6.98 ล้านดอลลาร์ แต่ยังคงนำหน้าชั้น Ethereum layer 2 ที่มีกำไรรองลงมาอย่าง OP Mainnet ซึ่งบันทึกกำไรที่เพียง $1.57 ล้านในเดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลผลกำไรของกลุ่มเครือข่ายเลเยอร์ 2 บน Ethereum ตั้งแต่เดือนมกราคม 2023  ที่มา: Dune Analytics

ผลกำไรส่วนใหญ่เหล่านี้มาจากกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นของมีมคอยน์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 

อย่างไรก็ตามความนิยมของ Base ที่เพิ่มขึ้นจากมีมคอยน์นั้น ใช่ว่าจะมีแต่ข่าวดีเสมอไป เนื่องจากผลกำไรที่เพิ่มขึ้นในครั้งนี้ ยังมาพร้อมกับการดึงดูดผู้ไม่หวังดีเข้ามาหาผลประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยส่งผลให้เครือข่าย Base ตรวจพบการโจรกรรมเงินทุนเพิ่มขึ้นเป็น 18 เท่านับตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม จนถึง มีนาคม 2024

ที่มา:Cointelegraph