<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกิดอะไรขึ้น?! อัตราแฮชของ Bitcoin กลับมามีแนวโน้มขาลงครั้งแรกในรอบ 18 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัตราแฮชของ Bitcoin ได้พังทลายลงหลังจากรักษาแนวโน้มขาขึ้นมานานกว่า 18 เดือน หลังอัตราการขุดลดลงเหลือประมาณ 600 เอ็กซาแฮชต่อวินาที (EH/s) ซึ่งอาจเป็นการบ่งชี้ว่านักขุด Bitcoin อาจเริ่มที่จะยอมแพ้แล้ว

โดย Ki Young Ju ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ CryptoQuant ได้ออกมากล่าวว่าแนวโน้มขาลงที่เกิดขึ้นนี้ อาจเป็นสัญญาณว่าบริษัทขุด Bitcoin บางแห่งได้ยอมแพ้ และออกจากเครือข่ายแล้ว

“แนวโน้มขาขึ้นของอัตราแฮชของ Bitcoin ในรอบ 18 เดือนได้พังทลายลง ซึ่งบ่งชี้ว่านักขุดบางส่วนกำลังยอมจำนน”

แม้ว่าอัตราแฮชของ Bitcoin จะลดลง แต่บริษัทขุดก็ไม่ไม่มีแนวโน้มที่จะขาย Bitcoin เพิ่มขึ้นโดยข้อมูลล่าสุดจาก CryptoQuant ได้ชี้ว่าจำนวน Bitcoin จากนักขุดที่ไหลเข้าไปในกระดานเทรดได้ลดลงจากจุดสูงสุดรายเดือนที่ 15,470 BTC ในวันที่ 21 พฤษภาคม เหลือเพียง 7,239 BTC เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้อัตราแฮชลดลงนั้น คาดว่าเกิดจากการที่นักขุดได้ปิดการทำงานของเครื่องขุดชิป ASIC รุ่นเก่า ซึ่งไม่ทำกำไรนับตั้งแต่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 ลง โดยรายงานของ CoinShares คาดการณ์ว่าอัตราแฮชจะกลับขึ้นมาสูงขึ้นอีกครั้งในปี 2025

“โมเดลของเราคาดการณ์ว่าอัตราแฮชจะเพิ่มขึ้นเป็น 700 exahash ภายในปี 2025 ถึงแม้ว่าหลังจากการ Halving แล้ว อัตราแฮชอาจลดลงถึง 10% เนื่องจากนักขุดปิด ASIC ที่ไม่ทำกำไร”

ที่มา: Cointelegraph