<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Holograph (HLG) ร่วงดิ่ง 80% ภายใน 9 ชั่วโมง หลังแฮ็กเกอร์เสกเหรียญ HLG เพิ่ม 1 ,000 ล้านเหรียญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก Etherscan ระบุว่า เหรียญ HLG จำนวน 1 พันล้านเหรียญ ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่นั้น มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 14.4 ล้านดอลลาร์ ณ เวลาที่เริ่มการสร้างเหรียญครั้งแรก

Holograph แพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการแปลงสินทรัพย์ต่าง ๆ ให้เป็นโทเค็นดิจิทัล ประสบปัญหาราคาเหรียญประจำแพลตฟอร์มอย่าง HLG ร่วงดิ่งลงถึง 79.4% หลังจากถูกแฮ็กเกอร์เจาะเข้าระบบสัญญาผู้ควบคุม (operator contract) ของโปรโตคอล และสร้างเหรียญ HLG ปลอมขึ้นมา จำนวน 1 พันล้านเหรียญ มีมูลค่ารวม 14.4 ล้านดอลลาร์ ณ เวลาที่สร้าง

ในวันที่ 14 มิถุนายน บัญชีทางการบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของ Holograph ได้ยืนยันการถูกแฮ็ก โดยเปิดเผยว่า ได้อุดช่องโหว่ที่ถูกใช้ในการแฮ็กเบื้องต้นไปแล้ว และกำลังทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโต เพื่อระงับการใช้งานบัญชีของผู้ก่อเหตุ

นอกจากนี้ Holograph ยังระบุว่า ได้เริ่มต้นการสืบสวนภายในของตัวเองแล้ว และกำลังติดต่อเจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย เพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ

การโจมตีเหรียญ HLG เกิดขึ้นได้อย่างไร 

แฮ็กเกอร์ ผู้ไม่หวังดีได้ใช้ช่องโหว่ของสัญญา smart contract เพื่อสร้างเหรียญ HLG ปลอมขึ้นมาทั้งสิ้น 1 พันล้านเหรียญ โดยแบ่งการสร้างผ่านการทำธุรกรรม 9 ครั้ง ข้อมูลจาก Etherscan  ระบุว่า การสร้างเหรียญครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน เวลา 9:47 น. (UTC)

ในบรรดาการสร้างเหรียญ HLG ปลอมจำนวน 9 ครั้ง  ใน 7 ครั้ง มีการสร้างเหรียญจำนวน 100 ล้านเหรียญ

ราคาของเหรียญ HLG ร่วงลงอย่างรวดเร็วหลังจากถูกโจมตี โดยใช้เวลาเพียง 10 นาที ราคาเหรียญ HLG ก็เริ่มร่วงลง ซึ่งภายใน 9 ชั่วโมง ราคาเหรียญ HLG ร่วงลงแรงถึง 79.4% จากราคา 0.014  ดอลลาร์ เหลือเพียง 0.0029 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในช่วงนั้น

มูลค่าตลาด (market cap) ของ HLG ก็ร่วงลงตามไปด้วย ซึ่งลดลงจากเกือบ 22 ล้านดอลลาร์ เหลือเพียง 4.8 ล้านดอลลาร์ ภายใน 9 ชั่วโมง (ตามข้อมูลจาก CoinGecko)

ปัจจุบัน ราคาเหรียญ HLG มีการฟื้นตัวเล็กน้อย อยู่ที่ 0.007282  ดอลลาร์

แม้ว่าเหรียญ HLG จำนวน 1 พันล้านเหรียญ ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 7.4 ล้านดอลลาร์ตามราคาปัจจุบัน แต่แฮ็กเกอร์ได้เริ่มทำการ swap เหรียญ HLG ที่สร้างใหม่ไปเป็น Tether (USDT) ตั้งแต่ประมาณ 4 ชั่วโมงหลังจากการโจมตีครั้งแรก

ธุรกรรมของแฮ็กเกอร์ที่สร้างโทเค็น HLG จำนวน 1 พันล้านโทเค็นในธุรกรรมเก้ารายการ ที่มา: Etherscan

ที่มา : cointelegraph