<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ปูติน’ โจมตีเงินดอลลาร์ ชี้เป็นระบบขึ้นอยู่ความไว้วางใจ ไม่มีสิ่งใดเป็นหลักประกัน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวิดีโอล่าสุดที่เผยแพร่โดย Sputnik นั้น Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ที่ยกเลิกการใช้ มาตรฐานทองคำ (gold standard)  ซึ่งเป็นระบบที่ยึดโยงมูลค่าของเงินตราไว้กับทองคำ โดย  Vladimir Putin มองว่า การยกเลิกนี้ทำให้ เงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลายเป็นสกุลเงินที่มีมูลค่าตามความเชื่อใจ ไม่ได้มีทองคำมารองรับอีกต่อไป

Jane Adams ในโพสต์ข้อความ และแปลวิดีโอดังกล่าว ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X โดย  Vladimir Putin ได้กล่าวว่า

“สหรัฐฯ ตัดสินใจยกเลิกการอิงมูลค่าเงินดอลลาร์กับทองคำ (gold standard) ตอนนี้ มูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์ฯ ไม่มีหลักประกันอื่นใด นอกจากความเชื่อใจในระบบเศรษฐกิจสหรัฐฯ เท่านั้น”

ส่วนแบ่งตลาดของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ถูกคุกคามโดย BRICS

แถลงการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มประเทศ BRICS (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้) ในการพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินทางเลือก ที่ลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นที่การประชุมสุดยอดที่กรุงโจฮันเนสเบิร์กในปี 2023   โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการค้าและการกู้ยืมในกลุ่มประเทศ BRICS โดยใช้สกุลเงินของพวกเขาแทนดอลลาร์

ในอดีต เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินสำรองของโลกนับตั้งแต่ระบบ Bretton Woods ก่อตั้งขึ้นในปี 1944 ภายใต้ระบบนี้ เงินดอลลาร์ผูกติดอยู่กับทองคำ และสกุลเงินอื่นๆ ผูกติดกับดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในปี 1971 ประธานาธิบดี Richard Nixon ยกเลิกมาตรฐานทองคำ ส่งผลให้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นสกุลเงิน ที่ได้รับการสนับสนุนจากความไว้วางใจในเศรษฐกิจสหรัฐฯ แทนที่จะเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้ อย่างเช่น ทองคำ

รัสเซียซึ่งเผชิญกับการคว่ำบาตรครั้งใหญ่จากสหรัฐฯ และพันธมิตร มีความกระตือรือร้นอย่างยิ่งที่จะถอยห่างจากสกุลเงินดอลลาร์ ประธานาธิบดี Vladimir Putin เน้นย้ำเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สกุลรูเบิลของรัสเซียมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในระบบการค้าระหว่างประเทศ โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ของการนำเข้าและส่งออกของรัสเซีย นอกจากนี้ การค้าระหว่างรัสเซียกับจีนยังมีการเติบโตอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้นถึง 26%  คิดเป็นมูลค่า 240,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2023  ที่น่าสนใจคือกว่า 90% ของการชำระเงินระหว่างรัสเซียกับจีน เปลี่ยนไปใช้สกุลเงินของทั้งสองประเทศแทนที่จะใช้ดอลลาร์สหรัฐฯ

ทองคำ แร่เงิน และคริปโต เป็นทางเลือกแทนที่สกุลเงินดอลลาร์

สินค้าโภคภัณฑ์เช่น ทองคำ แร่เงิน และสกุลเงินดิจิทัล อย่างเช่น Bitcoin ( BTC ), Monero ( XMR ), Litecoin ( LTC ), Bitcoin Cash ( BCH ), MultiversX ( EGLD ) และ Nano ( XNO ) ได้รับการเสนอให้เป็นทางเลือก แทนที่สกุลเงิน fiat อย่างสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สินทรัพย์เหล่านี้ไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาล หรือธนาคารกลางใด ๆ และมักถูกมองว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ และความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทองคำที่เป็นแหล่งสะสมมูลค่ามานานนับพันปี และยังคงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่า เป็นสินทรัพย์ที่เชื่อถือได้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีความพยายามในการลดบทบาทของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็มองว่า การแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ไม่ใช่เรื่องง่าย

สถานะที่ฝังรากลึกของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในระบบการเงินโลก เป็นอุปสรรคสำคัญต่อความพยายามใด ๆ ในการลดบทบาทของเงินดอลลาร์

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญบางคนมองว่า ปัญหาภายในของสหรัฐฯ เองต่างหาก ที่เป็นภัยคุกคามหลัก ต่อความเป็นอันดับหนึ่งของสกุลเงินดอลลาร์ มากกว่าความพยายามจากต่างประเทศ

ที่มา : finbold