<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ไม่ยอมอ่อนข้อ ! ปัดคำร้องลดค่าปรับของ Ripple ชี้ “เทียบไม่ได้” กับ Terraform Labs

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ยืนยันว่า โทษปรับที่ทาง Ripple เสนอมาเพื่อยุติคดีนั้นไม่เพียงพอ  และกรณีของ Ripple ไม่สามารถเทียบเคียงได้กับข้อตกลงระหว่าง SEC กับ Terraform Labs

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ข้อโต้แย้งล่าสุดของ Ripple Labs ที่ขอให้ลดโทษปรับ โดย SEC มองว่า โทษปรับที่ Ripple เสนอนั้นไม่เพียงพอ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  Ripple อ้างอิงกรณีที่ SEC บรรลุข้อตกลงกับ Terraform Labs เพื่อขอให้ศาลลดโทษปรับ โดย Ripple ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงนิวยอร์ก ต่อหน้าผู้พิพากษา Analisa Torres เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน  ขอให้มีการลงโทษปรับ “ไม่เกิน 10 ล้านดอลลาร์” ซึ่งถือว่าน้อยกว่ามาก  เมื่อเทียบกับโทษปรับมูลค่า 876.3 ล้านดอลลาร์ตามที่ฝ่ายหน่วยงานกำกับดูแล (SEC) เสนอมา

ต่อมา ในวันที่ 14 มิถุนายน  SEC ได้โต้แย้ง ข้อโต้แย้งของ Ripple ในจดหมายถึงผู้พิพากษา Torres โดยชี้แจงว่า กรณีข้อตกลงมูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ระหว่าง SEC กับ Terraform Labs และ ผู้ร่วมก่อตั้ง  Do Kwon รวมโทษปรับทางแพ่ง 420 ล้านดอลลาร์นั้น  มีเงื่อนไขที่แตกต่างไปจากกรณีของ Ripple

SEC อธิบายว่า Terraform Labs บรรลุข้อตกลง เนื่องจากบริษัทล้มละลาย  รวมถึงตกลงที่จะคืนเงินให้กับนักลงทุน  และไล่หัวหน้าบริษัทที่อยู่เบื้องหลังการกระทำผิดออกไป

“Ripple ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอผ่อนปรนเหล่านั้นของ SEC   จริง ๆ แล้ว Ripple ไม่ยอมรับข้อเสนอใด ๆ ทั้งสิ้น”

SEC โต้แย้งโดยกล่าวว่า ข้อโต้แย้งของ Ripple ที่นำโทษปรับ 420 ล้านดอลลาร์ของ Terraform Labs ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1.27%  ของ “ยอดขายรวม 33 พันล้านดอลลาร์” มาเปรียบเทียบกับ โทษปรับของตัวเองนั้น ไม่ใช่การเปรียบเทียบที่ “เทียบเคียงกันได้” 

เน้นข้อความที่ตัดตอนมาจากจดหมายของ SEC  ที่มา: PACER

SEC กล่าวเสริมอีกว่า โทษปรับของ Terraform Labs ถูกคำนวณจาก “กำไรสุทธิจากการกระทำผิด” ซึ่ง SEC ประเมินว่า อยู่ที่มากกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นอัตราส่วนเกือบ 12%

SEC ต่อรองโทษปรับของ Ripple โดยยืนยันว่า หากนำอัตราส่วนเดียวกัน มาใช้กับกำไรสุทธิที่ผิดกฎหมายของ Ripple (ซึ่ง SEC ประเมินว่าอยู่ที่ 876.3 ล้านดอลลาร์) โทษปรับของ Ripple ควรอยู่ที่ 102.6 ล้านดอลลาร์

SEC กล่าวว่า “โทษปรับที่ต่ำขนาดนั้น  ไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของกฎหมายโทษปรับทางแพ่งได้”

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เสนอโทษปรับสำหรับ Ripple รวมเป็นเงินเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์  ซึ่งแบ่งเป็น ดอกเบี้ยก่อนคำพิพากษา (prejudgment interest) มูลค่า 198.2 ล้านดอลลาร์ ,โทษปรับทางแพ่ง (civil penalty) มูลค่า 876.3 ล้านดอลลาร์ และเงินที่ต้องคืนให้นักลงทุน (disgorgement) มูลค่า 876.3 ล้านดอลลาร์

Ripple และ SEC ต่อสู้กันในศาล มาตั้งแต่ปี 2020  หลังจาก SEC ฟ้องร้องว่า Ripple ขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน  ซึ่งผู้พิพากษา Torres เห็นด้วยว่าเป็นจริง  แต่จะขายเฉพาะให้กับนักลงทุนสถาบันเท่านั้น

เมื่อเดือนที่แล้ว  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) คัดค้านความพยายามของ Ripple ที่จะปิดบังข้อมูลทางการเงินบางส่วน โดย SEC ต้องการให้ Ripple เปิดเผยรายได้ที่เกิดขึ้นจากการขายโทเค็น XRP ซึ่งตามคำตัดสินของผู้พิพากษา Torres เป็นการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน