<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[How to] วิธีการใช้งานแพลตฟอร์ม Pump.fun เทรดและสร้างเหรียญมีมง่าย ๆ เพียงคลิกเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธเลยไม่ได้ว่าปัจจุบันแพลตฟอร์มสร้างเหรียญมีมบนบล็อกเชน Solana กำลังมาแรงแบบฉุดไม่อยู่ และปัจจุบันแพลตฟอร์มที่มีการพูดถึงกันอย่างมากในชุมชนคงหนีไม่พ้นแพลตฟอร์มแบบครบวงจรอย่าง Pump.fun ที่เหล่าเซเลบดาราต่างก็แห่กันสร้างเหรียญมีมของตัวเองบนแพลตฟอร์มนี้ ด้วยความโดดเด่นที่ใช้งานง่าย รวดเร็ว และราคาประหยัด

ดังนั้นในบทความนี้สยามบล็อกเชนจะพาทุกท่านมารู้จักกับแพลตฟอร์มแห่งนี้ไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นวิธีใช้งานหรือแม้กระทั่งการสร้างเหรียญมีมแบบม้วนเดียวจบ

Pump.fun คืออะไร

Pump.fun เป็นแพลตฟอร์มที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ตลาดซื้อขาย (marketplace) ที่รันอยู่บนบล็อกเชนของ Solana โดยหน้าที่หลักของมันคือ การอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถสร้างและขายเหรียญโทเคนของตนเองได้ภายในระบบปิด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเหรียญที่ไม่มีประโยชน์การใช้งานใด ๆ หรือเหรียญมีมนั่นเอง

3 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการใช้งาน Pump.fun 

1.เชื่อมต่อ Wallet

ในขั้นตอนแรกของการใช้งานเว็บไซต์ Pump.fun นั้นก็เหมือนกับเว็บไซต์คริปโตอื่น ๆ เลยก็คือ ผู้ใช้จำเป็นต้องทำการเชื่อมต่อ Solana Wallet ของตนเองเข้ากับเว็บไซต์ถึงจะสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้โดยวิธีการเชื่อมต่อ wallet สามารถทำได้เลยผ่านการกดปุ่มมุมบนขวาของเว็บไซต์ แต่ในส่วนนี้หากผู้ใช้ต้องการเพียงแค่เข้ามาเยี่ยมชมก่อนเฉย ๆ ก็สามารถทำได้

2. หาเหรียญที่ใช่

ในหน้าหลักของ Pump.fun เมื่อเราเข้ามาจะมีลิสต์เหรียญใหม่ผุดขึ้นมาอยู่ต่อเนื่องตลอดเวลา สิ่งที่เราต้องทำคือการหาเหรียญที่ถูกใจเราเป็นพิเศษและคลิกเข้าไปในหน้าเหรียญโทเคนนั้น ๆ 

3. ซื้อ–ขายเหรียญที่ชอบ

เมื่อกดเข้ามาในหน้าเหรียญที่เราชอบแล้วเราก็สามารถเริ่มต้นการซื้อขายได้ทันที โดยสกุลเงินที่ใช้กันภายในเครือข่ายจะเป็น Solana และในหน้าโปรไฟล์ของเหรียญยังมีกราฟให้เราวิเคราะห์ได้อีกด้วย

วิธีการสร้างเหรียญมีมบน Pump.fun

หัวข้อถัดมาจะเป็นการสร้างเหรียญมีมบน Pump.fun และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ากระบวนการสร้างของมันนั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที สิ่งเดียวที่คุณต้องทำคือกรอกข้อมูลเหรียญ , ชื่อย่อเหรียญ และคำอธิบาย จากนั้นอัปโหลดรูปภาพ และทำการชำระค่าธรรมเนียม 0.02 SOL หรือประมาณ 100 บาทเพียงเท่านั้น

ถ้าเหรียญที่เราสร้างขึ้นมาจู่ ๆ เกิดปังขึ้นมาจะเป็นอย่างไร?

สมมติว่าเหรียญที่เราสร้างนั้นดันไปถูกใจนักลงทุน เหรียญของเราก็มีสิทธิที่จะถูกนำไปลิสต์ขึ้นบน DEX ชื่อดังอย่าง Raydium ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อมูลค่าตลาดของเหรียญพุ่งขึ้นแตะ $69,000 โดยระบบจะทำการฝาก Liquidity จำนวน $12,000 เข้าสู่ Raydium และทำการเผาเหรียญ ส่งผลให้เหรียญที่เราสร้างสามารถทำการซื้อขายแบบ Wordwide บนเชน Solana  ซึ่งทั้งผู้สร้างเหรียญและนักเทรดสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ผ่านแถบพลังด้านล่างขวาที่เมื่อไรหลอดสีเขียวถูกเติมจนเต็ม 100% ก็จะหมายความว่ากระบวนการเป็นอันเสร็จสิ้น

ยกตัวอย่างเช่นเหรียญตัวหนึ่งที่ว่า michi สามารถทำมูลค่าตลาดได้ทะลุเป้าแล้วตามภาพด้านบนส่งผลให้มันถูกลิสต์ขึ้นบน Raydium ตามภาพด้านล่าง

ข้อควรระวัง !

แม้ทาง Pump.fun จะมีข้อกำหนดให้เหรียญที่ออกไม่มีการพรีเซลหรือกันส่วนแบ่งไว้ให้นักพัฒนา แต่โปรเจกต์ต่าง ๆ เหล่านี้ยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นการฉ้อโกงนักลงทุนได้อยู่ อีกทั้งการซื้อขายที่เกิดขึ้นบน Pump.fun จะอยู่แค่บนแพลตฟอร์มเท่านั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับตลาดภายนอกจนกว่าเหรียญที่สร้างจะสามารถถูกลิสต์ขึ้นบน Raydium 

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้