<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงต่ำสุดในรอบเดือน แต่ทำไมนักลงทุนขาใหญ่ยังมองสถานการณ์นี้ในแง่บวก?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 18 มิถุนายน ราคาของ Bitcoin (BTC) ร่วงลง 5.6% ในระหว่างวัน มาอยู่ที่ 64,300 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่าหนึ่งเดือน

การลดลงของราคา Bitcoin เป็นเวลา 6 วันเกิดขึ้นพร้อมกับข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคที่ชี้ให้เห็นถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยอดค้าปลีกและการจ้างงาน ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงสุดในรอบสองทศวรรษ อย่างไรก็ตาม ความยืดหยุ่นในตลาดอนุพันธ์ชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวของราคา BTC ที่อาจเกิดขึ้น

ความเสี่ยงภาวะถดถอยของสหรัฐฯ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงเป็นอุปสรรคต่อราคา BTC

ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 0.3% ตามรายงานของ Yahoo Finance

Paul Ashworth หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์อเมริกาเหนือของ Capital Economics ตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในไตรมาสที่สองที่ “ซบเซา” อย่างไรก็ตาม Matthew Luzzetti หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ของ Deutsche Bank เชื่อว่าการบริโภคกำลังกลับคืนสู่ “ระดับปกติมากขึ้นสำหรับเศรษฐกิจ”

ด้าน John Williams ประธานธนาคารกลางสหรัฐแห่งนิวยอร์ก อธิบายว่าเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐฯ แข็งแกร่ง และคาดว่า “อัตราเงินเฟ้อจะยังคงลดลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้” Williams กล่าวว่านโยบายปัจจุบันของเฟดกำลังกดดันเศรษฐกิจ แต่โต้แย้งว่าธนาคารกลาง “ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม” ก่อนที่จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย

สภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงเอื้ออำนวยต่อการลงทุนในตราสารหนี้และเป็นอันตรายต่อ Bitcoin ความจริงที่ว่าดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดตลอดกาลในวันที่ 18 มิถุนายน แม้ว่าจะได้รับแรงหนุนจากบริษัทเทคโนโลยีเพียงไม่กี่แห่ง ก็ส่งผลกระทบต่อความสนใจของนักลงทุนใน Bitcoin ในทางลบเช่นกัน

สถานการณ์นี้ยิ่งน่ากังวลมากขึ้นเมื่อรวมกับความจริงที่ว่ากองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin (ETFs) แบบ spot ของสหรัฐฯ ประสบกับเงินทุนไหลออก 562 ล้านดอลลาร์ในสามวัน ตามข้อมูลของ Farside Investors

ทั้งนี้นักลงทุนสามารถประเมินความเชื่อมั่นของตลาดได้โดยการวัดอัตราส่วน long-to-short ของนักเทรดอันดับต้น ๆ การรวมสถานะในสัญญา perpetual futures และ quarterly futures ทำให้สามารถเข้าใจได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่านักเทรดมืออาชีพกำลังโน้มเอียงไปทาง bullish หรือ bearish 

อัตราส่วน long-to-short สำหรับนักเทรดอันดับต้น ๆ ของ Binance เพิ่มขึ้นจาก 1.32 ในวันที่ 13 มิถุนายน เป็น 1.52 ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับสถานะ long แม้ว่า Bitcoin จะไม่สามารถรักษาระดับแนวรับที่ 68,000 ดอลลาร์ไว้ได้ ที่กระดานเทรด OKX ตัวบ่งชี้นี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.78 จาก 1.65 ในวันที่ 13 มิถุนายน ซึ่งบ่งชี้ว่าเจ้ามือและผู้สร้างตลาดเพิ่มสถานะ long ในขณะที่ราคาของ Bitcoin ลดลงต่ำกว่า 67,000 ดอลลาร์

เจ้ามือ Bitcoin และนักขุดยังคงมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวัง

เพื่อพิจารณาว่านักเทรดไม่ได้เตรียมพร้อมหรือไม่และปัจจุบันถือสถานะ short นักวิเคราะห์ควรตรวจสอบความสมดุลระหว่างสัญญา call option (ซื้อ) และสัญญา put option (ขาย) ความต้องการ put option ที่เพิ่มขึ้นมักบ่งชี้ว่านักเทรดกำลังมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ราคาที่เป็นกลางถึงขาลง

ข้อมูลจาก Bitcoin option ที่ Deribit เปิดเผยว่าความต้องการ put option ลดลงตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งสัญญา call option กำลังได้รับความนิยมมากกว่าสองเท่า นี่แสดงให้เห็นว่า เจ้ามือ Bitcoin และผู้สร้างตลาดไม่ได้คาดการณ์ว่าราคาจะตกต่ำและยังคงมองโลกในแง่ดีในช่วงที่ราคาลดลง

นอกเหนือจาก ETF และผู้ค้าอนุพันธ์ นักขุด Bitcoin ขุด BTC ได้เฉลี่ยจำนวน 3,150 BTC ทุกสัปดาห์ ซึ่งมีแนวโน้มว่านักขุดอาจปล่อย BTC มูลค่ากว่า 203 ล้านดอลลาร์สู่ตลาดทุกสัปดาห์ ดังนั้นการตรวจสอบการไหลออกของพวกเขาจึงมีความสำคัญต่อการเข้าใจความเชื่อมั่นของนักเทรด

ทั้งนี้ Miner Outflows Multiple ของ Glassnode ยังคงต่ำกว่า 0.8 ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงขายลดลง แนวโน้มนี้ตรงกันข้ามกับช่วงระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคมถึง 13 มิถุนายน เมื่อตัวบ่งชี้อยู่ใกล้หรือสูงกว่า 1.0 ซึ่งหมายความว่านักขุดขายมากกว่าค่าเฉลี่ยของ 365 วันที่ผ่านมา

เนื่องจากผู้ค้า Bitcoin derivatives มีท่าทีที่ดีขึ้น ในช่วงที่ราคาลดลงเหลือ 64,300 ดอลลาร์ในวันที่ 18 มิถุนายน ในขณะที่ spot ETF มีเงินทุนไหลออกอย่างมาก จึงไม่มีเหตุผลที่จะคาดการณ์แรงกดดันด้านราคา BTC เพิ่มเติม เนื่องจากการตั้งค่าเศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบันบ่งชี้ว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะลดอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปี

ที่มา: cointelegraph