<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่เผย ! นักลงทุนสายถือยาว ยังยิ้มหวานกำไรกว่า 120% แม้ราคา Bitcoin ร่วงดิ่งเหว  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การวิจัยใหม่เผยว่า แม้ราคา Bitcoin จะเคลื่อนไหว sideways มาหลายเดือน แต่นักลงทุนยังคงมีกำไรอยู่มาก โดยบริษัทวิเคราะห์ Glassnode ได้ชี้แจงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงของนักลงทุน ผ่านจดหมายข่าวรายสัปดาห์ “The Week On-Chain” ฉบับล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน

การวิเคราะห์ราคา BTC ส่งสัญญาณถึง “ความเบื่อหน่ายและไม่แยแสของนักลงทุน”

Glassnode ชี้ไปที่ตัวชี้วัดบนเครือข่ายหลายตัวที่ส่งสัญญาณให้เห็นว่า Bitcoin อยู่ในช่วงของการสะสมราคา (consolidation)  – ไม่ใช่ช่วงสถานการณ์ที่นักลงทุนขายสินทรัพย์ของตน ในปริมาณมากอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเมื่อราคาสินทรัพย์นั้นร่วงลงอย่างรุนแรง

การสรุปพฤติกรรมราคา BTC ในปัจจุบันพบว่า “ราคา Bitcoin (BTC) กำลังอยู่ในช่วงพักตัวภายใต้กรอบการซื้อขายที่มั่นคง โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสถานะที่ค่อนข้างดี และมีผู้ถือครอง Bitcoin มากกว่า 87% ที่ยังคงมีกำไร เนื่องจากราคาต้นทุนของพวกเขาต่ำกว่าราคาตลาดในปัจจุบัน”

เปอร์เซ็นต์กำไรจาก Bitcoinในอุปทานทั้งหมด. ที่มา: Glassnode

ถัดมาในส่วนของการใช้ตัวชี้วัด MVRV ภาพรวมพบว่า  Bitcoin ที่นักลงทุนถืออยู่ทั้งหมด ยังคงมีกำไรเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า หรือคิดเป็น 120% เมื่อเทียบกับราคาซื้อเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเฉลี่ย  ซึ่งค่าเฉลี่ยของอัตราส่วน MVRV ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 86%

อัตราส่วน MVRV ยังคงอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยรายปี ซึ่งบ่งชี้ว่าแนวโน้มขาขึ้นในภาพรวมยังคงอยู่

ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่กำลังถูกจับตามองคือ ราคาซื้อเฉลี่ยของกลุ่มนักลงทุนเก็งกำไร Bitcoin หรือที่เรียกว่า Short-Term Holders (STHs) โดยข้อมูลล่าสุดจาก LookIntoBitcoin บ่งชี้ว่า ราคาทุนเฉลี่ยของ STH อยู่ที่ $64,000

Bitcoin STH realized price. Source: LookIntoBitcoin

นอกจากนี้ Glassnode ยังได้เผยให้เห็นอีกว่าเหล่าผู้ถือเหรียญระยะสั้นยังไม่พร้อมเทขายเหรียญในระดับราคาดังกล่าว และในแต่ละวันมีการโอน Bitcoin ไปขายบนเว็บเทรดวันละ 1.7 หมื่น BTC เท่านั้น คิดเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าช่วงเดือนมีนาคมเป็นอย่างมาก ซึ่งมีการเทขาย Bitcoin กันวันละมากถึง 55,000 BTC

จำนวน Bitcoin ที่ถูกโอนเข้ากระดานเทรด. Source: Glassnode

ที่มา : Cointelegraph