<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สายชอร์ตสะท้าน! เสี่ยงพอร์ตแตก 1.67 พันล้านดอลลาร์ หากราคา Bitcoin พุ่งแตะ $70,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดสายชอร์ตอาจกำลังต้องเผชิญกับความโกลาหลครั้งใหญ่หากราคา Bitcoin สามารถทำราคาฟื้นตัวกลับขึ้นไปแตะ $70,000 ได้ ซึ่งเป็นระดับราคาที่เราไม่ได้เห็นกันมานานกว่า 2 อาทิตย์แล้ว

ข้อมูลจาก Coinglass เผยว่า นักเทรดสายชอร์ตจำนวนมากจะถูกล้างพอร์ตรวมเป็นมูลค่ากว่า $1.67 พันล้าน หากราคา Bitcoin สามารถฟื้นกลับไปได้จริง เช่นเดียวกันกับ Ash Crypto เทรดเดอร์อีกรายที่ได้ออกมาเตือนนักเทรดถึงหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้น

อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap ราคาของ Bitcoin จำเป็นจะต้องพุ่งขึ้นอีกประมาณ 7.4 % ถึงจะสามารถแตะระดับ $70,000 ได้สำเร็จ ซึ่งทาง Joshua Jake ซีอีโอของ Discover Crypto เผยว่าตลาดกำลังเริ่มฟื้นกลับมาแล้วและการล้างพอร์ตครั้งใหญ่ทั้งใน BTC และ ETH อาจส่งผลให้ราคาเด้งกลับขึ้นมาได้

ขณะเดียวกันสัญญา  Bitcoin Future ที่ยังเปิดอยู่ (OI) ทั้งหมดในทุกกระดานเทรดนั้นลดลงกว่า 10.99% จากที่ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ $3.3 หมื่นล้านของเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน  โดย Bitcoin OI ได้พุ่งสูงขึ้นกว่า $2 พันล้านในระยะเวลาเพียงแค่ 3 วัน ทำให้นักเทรดหลายคนคาดว่าจะเกิด “whipsaw effect” ที่ทำให้ราคาเหวี่ยงขึ้นลงอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม Bitcoin OI ในปัจจุบันยังคงมากกว่าวันที่ 1 มิถุนายน อยู่กว่า 82% ซึ่งสัญญาณดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าตลาดได้ลดความสนใจในตัว Bitcoin ลงขณะที่หากมีการเปิดสัญญามากขึ้นแสดงว่าตลาดกำลังจับจ้องมาที่ Bitcoin

การล้างพอร์ตเป็นสิ่งจำเป็นต่อการก้าวไปสู่ระดับราคาสูงสุดใหม่

Willy Woo นักวิเคราะห์ชื่อดังได้ตั้งข้อสังเกตว่า หาก Bitcoin จะสามารถกลับขึ้นมาเป็นช่วงขาขึ้นได้นั้นการล้างพอร์ตจำนวนมหาศาลจะกลายเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องที่แย่สำหรับใครหลายคน แต่ Bitcoin จะไม่มีทางกลับขึ้นไปทำสถิติใหม่ได้เลยถ้าไม่มีคนยอมเจ็บตัวในกรอบราคาที่ “น่าเบื่อ” นี้

อย่างไรก็ตาม Woo ไม่ใช่คนเดียวที่เลือกใช้คำว่า “น่าเบื่อ” ในการกล่าวถึงราคา Bitcoin โดยเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน Julien Bittel หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Global Macro Investor ยังได้กล่าวว่า Bitcoin ยังต้องอยู่ในช่วงน่าเบื่อก่อนจะสามารถไต่ไปสู่ “Banana Zone” หรือ “ช่วงขาขึ้น” ได้

ที่มา : Cointelegraph