<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเยอรมันย้าย Bitcoin มูลค่า $400 ล้าน นักลงทุนหวั่นอาจเกิดการเทขายครั้งใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนคริปโตต้องเตรียมปาดเหงื่อกันอีกครั้งท่ามกลางตลาดที่ซบเซาอยู่แล้ว หลังทาง Arkham Intelligence บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลเปิดเผยความเคลื่อนไหวว่าสำนักงานตำรวจอาชญากรรมแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี (BKA) ได้ทำการเคลื่อนย้าย Bitcoin จำนวน 6,500 BTC (ประมาณ $425 ล้าน) ไปยังเว็บเทรด ส่งผลให้นักลงทุนหวั่นว่าจะเกิดการเทขายครั้งใหญ่

ทั้งนี้จำนวน Bitcoin ที่ได้โอนย้ายออกมาเป็นเพียงแค่เสี้ยวหนึ่งของทาง BKA ถืออยู่เท่านั้นเพราะในบัญชีดังกล่าวมี Bitcoin เก็บไว้มากถึง 50,000 BTC ซึ่งยึดมากจากเว็บไซต์ หนังเถื่อน Movies2k.to.

นอกจากนี้ทาง Arkham ระบุข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ทางรัฐบาลได้ทำการแบ่งการโอนย้าย 6,500 BTC ไปยัง wallet ใหม่จากนั้นก็ได้ทำการโอนออกไปยังที่อยู่อื่นอีก 4 ครั้ง ครั้งละ 500 BTC อันประกอบไปด้วย กระดานเทรด Bitstamp , Kraken และที่อยู่ที่ไม่ได้เปิดเผยอีก 2 แห่ง

นักลงทุนหลายคนมองว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้คือความต้องการของรัฐบาลเยอรมนีที่ต้องการขาย Bitcoin บางส่วนออกจากคลัง และถึงแม้ว่าแรงเทขายจะส่งผลให้ราคา Bitcoin ควรที่จะลดลงแต่ในปัจจุบันราคาของมันกลับเพิ่มขึ้น 0.18% ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

รัฐบาลสหรัฐ ฯ​ ยังครองแชมป์ผู้ถือ Bitcoin อันดับหนึ่ง

ถึงแม้ว่า 50,000 Bitcoin นั้นจะคิดเป็นมูลค่ามหาศาลมากในปัจจุบันแต่จำนวนดังกล่าวนั้นเทียบไม่ได้กับรัฐบาลสหรัฐ ฯ ที่ได้มีการถือ Bitcoin เป็นจำนวนมากกว่า 213,246 BTC หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า $1.4 หมื่นล้านในปัจจุบัน ตามมาด้วยประเทศจีนที่ถือ Bitcoin อยู่ที่ 190,000 BTC คิดเป็นมูลค่ากว่า $1.2 หมื่นล้าน และสหราชอาณาจักรในลำดับที่สามถือ Bitcoin อยู่ที่ 61,000 BTC คิดเป็นมูลค่าประมาณ $3 พันล้าน

ทว่าเหล่าประเทศใหญ่ ๆ แม้จะมี Bitcoin ที่มากแต่พวกเขาเหล่านั้นกลับไม่ได้มีการซื้อเพิ่มเติม ซึ่งมีเพียง 2 ประเทศเท่านั้นที่มี Bitcoin เพิ่มขึ้นโดยเริ่มจาก El Salvador ที่มีนโยบายซื้อ Bitcoin เข้าประเทศทุกวัน ซึ่งในปัจจุบันทาง El Salvador ได้มีการเก็บ Bitcoin ไว้กว่า 5,700 BTC ส่วนประเทศที่สองคือยูเครนที่ได้รับ Bitcoin ผ่านทางการบริจาค 

ปัจจุบันรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลกได้ถือ Bitcoin ไว้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 567,315.75 BTC หรือคิดเป็นประมาณ 3% ของอุปทานทั้งหมด ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อเทียบกับบริษัท ๆ เดียวอย่าง MicroStartegy ที่ถือ Bitcoin กว่า 1% ของอุปทานสูงสุด แล้วนั้นจำนวนดังกล่าวยังถือว่าไม่มาก

ที่มา : Cryptopolitan