<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เยอรมนีเทขาย Bitcoin ล็อตใหญ่ มูลค่ากว่า 7 พันล้านบาท ผู้เชี่ยวชาญหวั่นกระทบต่อเศรษฐกิจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลเยอรมนีเร่งขาย Bitcoin ถือครอง สร้างความสนใจในตลาดและตั้งคำถามถึงกลยุทธ์ทางการเงินระยะยาว

รัฐบาลเยอรมนีได้ขาย Bitcoin มูลค่ากว่า 195 ล้านดอลลาร์ โดยโอนเงินจำนวนมากไปยังกระดานเทรดรายใหญ่ เช่น Coinbase, Kraken และ Bitstamp ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยที่รัฐบาลได้ย้าย Bitcoin มูลค่า 65 ล้านดอลลาร์ไปยังกระดานเทรด ซึ่งเป็นไปตามการโอน 130 ล้านดอลลาร์ไปยังกระดานเทรด 4 แห่งก่อนหน้านี้ รวมถึง Kraken และ Bitstamp การทำธุรกรรมเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขายที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้ย้าย Bitcoin มูลค่า 600 ล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ แม้จะมีการขายจำนวนมาก แต่รัฐบาลเยอรมนียังคงถือ Bitcoin ประมาณ 3.05 พันล้านดอลลาร์

Bitcoin จำนวนมากที่รัฐบาลเยอรมนีถือครองนั้นมาจากการยึดครั้งใหญ่โดยสำนักงานตำรวจอาญาสหพันธ์เยอรมัน (BKA) ในคดีสำคัญ BKA ยึด Bitcoin เกือบ 50,000 Bitcoin มูลค่าประมาณ 2.12 พันล้านดอลลาร์จากผู้ให้บริการ Movie2k.to ซึ่งเป็นเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงในปี 2013 Bitcoin ถูกส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่หลังจาก ‘การโอนโดยสมัครใจ’ จากผู้ต้องสงสัยในช่วงกลางเดือนมกราคม ซึ่งเป็นการเพิ่มพอร์ตสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากของรัฐบาล

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นจากการขาย Bitcoin ของเยอรมนี Miguel Loures ผู้ก่อตั้ง Pulsar Finance เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์นี้ “เยอรมนีสูญเสียความได้เปรียบทางอุตสาหกรรมในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การขาย Bitcoin ในวันนี้อาจนำไปสู่การลดลงในภาคการเงินในทำนองเดียวกัน” Loures กล่าว “ภาคอุตสาหกรรมของบริษัทต้องดิ้นรนกับการแข่งขันทั่วโลก ต้นทุนพลังงานที่สูง และการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่ช้า ทำให้ขาดความสามารถในการแข่งขัน ในทำนองเดียวกัน การขาย Bitcoin ก่อนกำหนด เยอรมนีอาจทำลายตำแหน่งของตนในตลาดคริปโตเคอเรนซีที่กำลังเติบโต เสี่ยงต่อการสูญเสียนวัตกรรมและอิทธิพลทางการเงิน”

Loures เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาวิธีการที่มองไปข้างหน้าทั้งในอุตสาหกรรมและการเงินเพื่อรักษาความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของเยอรมนี เขาเตือนว่าการออกจากการถือครอง Bitcoin จำนวนมากอย่างเร่งรีบอาจสะท้อนถึงรูปแบบการคิดระยะสั้นที่กว้างขึ้นซึ่งอาจเป็นอันตรายต่ออนาคตทางการเงินของประเทศ

James Davies CPO และผู้ร่วมก่อตั้ง Crypto Valley Exchange ให้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกรรมที่กำลังดำเนินอยู่ “กองกำลังตำรวจเยอรมันในแซกโซนีถือกระเป๋า Bitcoin ที่ใหญ่มาก โดยมีรายได้จาก Movie2k ซึ่งเป็นเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่เลิกใช้แล้ว ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา พวกเขาได้ทำธุรกรรมขนาดเล็กจำนวนหนึ่งที่บ่งบอกถึงการทดสอบที่อยู่กระเป๋าเงินสำหรับธุรกรรม OTC และธุรกรรมขนาดใหญ่สองสามรายการไปยัง CEX ที่สำคัญ ในบรรดาสิ่งเหล่านี้ บางส่วนถูกย้อนกลับ แต่ดูเหมือนว่าจะมีการขายจำนวนมาก” เขากล่าวต่อไปว่าแผนกตำรวจกำลังค่อยๆ ชำระการยึดทรัพย์นี้ และการยึดนั้นมีขนาดใหญ่มาก และคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควร

Kadan Stadelmann CTO ของ Komodo Platform ได้เปรียบเทียบกับการชำระบัญชี Bitcoin ที่สำคัญอื่นๆ “รัฐบาลเยอรมนีอาจขาย Bitcoin ที่ถือครองอยู่นั้นไม่ใช่ปรากฏการณ์ใหม่ สินทรัพย์เหล่านี้ถูกโอนโดยสมัครใจจากผู้ให้บริการเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ ตัวอย่างที่คล้ายกัน รัฐบาลสหรัฐฯ เคยยึด Bitcoin จากผู้ให้บริการ Silk Road การขายสินทรัพย์ Silk Road ครั้งสุดท้ายที่ทราบเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2023 และมีมูลค่ารวม 9,861 BTC เป็นเงิน 216 ล้านดอลลาร์” Stadelmann กล่าวเสริมว่าวิธีการขายออกทีละน้อยอาจลดผลกระทบต่อตลาด “แม้ว่ารัฐบาลเยอรมนีจะถือ BTC มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ แต่การเทขายครั้งใหญ่อาจไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก และมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ไม่ใช่ทั้งหมดในคราวเดียว” เขากล่าว

ตัวชี้วัดที่สำคัญที่ควรพิจารณาคือปริมาณสำรอง Bitcoin ในตลาดหลักทรัพย์ ณ วันที่ 19 มิถุนายน จำนวน Bitcoin ทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการที่อาจสูงจากผู้ใช้ที่ต้องการซื้อ dip ซึ่งสร้างโอกาสที่ดีในการรักษาเสถียรภาพของราคา เขากล่าวเสริม

ในขณะที่เยอรมนียังคงขาย Bitcoin ที่ถือครองอยู่ การเคลื่อนไหวนี้ได้จุดประกายการถกเถียงเกี่ยวกับความสมดุลระหว่างผลประโยชน์ทางการเงินในทันทีและกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจระยะยาว ในขณะที่การชำระบัญชีระดมทุนไปแล้วเป็นจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าผลกระทบในวงกว้างต่อภาคการเงินของเยอรมนีและตำแหน่งในตลาดคริปโตเคอเรนซีทั่วโลกอาจมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ที่มา: benzinga