<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดร.โสภณเตือนอุปทานของ Bitcoin ที่มีจำนวนจำกัดนั้นมีความเปราะบางและมีความเสี่ยงสูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เชื่อกันว่าหลายคนคงคุ้นเคยและทราบกันอยู่แล้วว่าเงิน fiat ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มีความเฟ้อเป็นอย่างมากเนื่องจากอุปทานที่มีไม่จำกัดกล่าวในอีกนัยหนึ่งคือมันสามารถถูกผลิตเพิ่มได้อยู่ตลอด

ต้นสายปลายเหตุของการเฟ้อนี้คงหนีไม่พ้นวิกฤติการณ์ COVID-19 ที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจของโลกเกิดความพินาศ อัตราการจ้างงานที่หดตัวลงรวมถึงการท่องเที่ยวที่ซบเซาเช่นกัน

รัฐบาลสหรัฐฯจึงกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการพิมพ์เงินและอัดฉีดเข้ามาในระบบเศรษฐกิจแล้วด้วยการที่มีเงิน fiat หลั่งไหลเข้ามามากมายนั้นก็ย่อมทำให้ข้าวของแพงขึ้น มูลค่าของเงินก็ลดลงกล่าวคือมันเฟ้อนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้เองเชื่อว่า Satoshi คงมองเห็นถึงรากของปัญหาที่เงิน fiat มีจึงได้สร้าง Bitcoin ที่มีอุปทานที่มีจำนวนจำกัดที่ 21 ล้าน BTC และด้วยจำนวนที่ตายตัวไม่สามารถเสกหรือสร้างขึ้นเพิ่มได้นั่นจะทำให้การเฟ้อของมันแบบที่เงิน fiat เป็นจะไม่เกิดขึ้น

แต่ในมุมมองนี้เองก็มีคนที่อาจไม่เห็นด้วยเช่นกันซึ่งหนึ่งในนั้นคือคนที่ bearish ใน Bitcoin ระดับตัวพ่อของบ้านเราอย่าง ดร.โสภณที่ได้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องของอุปทานของ Bitcoin เอาไว้ดังนี้

การออกมาเตือนของดร. ในครั้งนี้อาจทำให้นักลงทุนหลายคนตระหนักถึงความเสี่ยงของ Bitcoin ได้เช่นกันทั้งนี้นักลงทุนควรมีวิจารณญาณเป็นของตัวเองและหมั่นทำ DYOR (Do Your Own Research) เพื่อให้เข้าใจถึงสิ่งที่เรากำลังเข้าหามันอยู่อย่างถ่องแท้

ที่มา : Facebook