<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

MicroStrategy แห่งเอเชีย ‘Metaplanet’ เล็งขยายพอร์ตคริปโตฯ ออกพันธบัตร 1 พันล้านเยน ซื้อ Bitcoin เพิ่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Metaplanet บริษัทการลงทุนและที่ปรึกษาจากโตเกียวประกาศแผนการออกพันธบัตร มูลค่า 1 พันล้านเยน (ประมาณ 6.26 ล้านดอลลาร์) เพื่อระดมทุนสำหรับนำเงินไปซื้อ Bitcoin (BTC)

ในประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน บริษัท Metaplanet ประกาศว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการออกพันธบัตร และ Bitcoin ที่ซื้อมาจะถูกถือครองไว้ “เพื่อการลงทุนในระยะยาว” ซึ่งประกาศอีกฉบับได้แจ้งรายละเอียดว่า พันธบัตรเหล่านี้จะมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 0.5% ต่อปี

ในวันเดียวกัน (วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน) ราคาหุ้นของ Metaplanet พุ่งขึ้น 11.5% ไปซื้อขายอยู่ที่ 96 เยน (ประมาณ 0.60 ดอลลาร์) ซึ่งถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่อง มาจากราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นมาแล้วกว่า 500% ในปีนี้ อ้างอิงตามข้อมูลจาก Google Finance

ราคาหุ้นของ Metaplanet พุ่งแตะจุดสูงสุดที่ 104 เยน (ประมาณ 0.65 ดอลลาร์) ในวันจันทร์ หลังจากตลาดหุ้นกลับมาเปิดซื้อขายหลังช่วงพักกลางวัน ที่มา: Google Finance

ในทางกลับกัน ราคา Bitcoin กลับร่วงลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 40 วัน โดยลดลง 2.6% อยู่ที่ 62,733 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่เคยแตะระดับเกือบ 72,000 ดอลลาร์สหรัฐในช่วงต้นเดือนมิถุนายน (ข้อมูลจาก CoinGecko)

ด้วยราคา Bitcoin ที่ลดลง ทำให้หลายคนสงสัยว่า Metaplanet จะใช้โอกาสนี้ในการซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมหรือไม่ โดยหากพวกเขาตัดสินใจลงทุน 1 พันล้านเยนในวันนี้เลย พวกเขาจะสามารถซื้อ Bitcoin ได้ประมาณ 99.84 BTC

การซื้อ Bitcoin ตามที่วางแผนเอาไว้นี้ จะเพิ่ม Bitcoin เข้าไปในคลังคริปโตเคอร์เรนซีของบริษัทที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะมี Bitcoin เพิ่มขึ้นเป็น 141.07 BTC หลังจากที่ Metaplanet ประกาศในวันที่ 11 มิถุนายนว่า พวกเขาได้เข้าซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมอีก 23.25 BTC

ก่อนหน้านี้ บริษัท Metaplanet เคยซื้อ Bitcoin ไปแล้ว 117 BTC เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยบริษัทประกาศว่าจะใช้กลยุทธ์ในการถือ “Bitcoin เป็นหลัก และจะใช้ Bitcoin เพียงสกุลเดียวเท่านั้น” สำหรับคลังของบริษัท  ซึ่งเป็นการตอบสนองโดยตรง ต่อแรงกดดันทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่น

จากรายงานการถือครองล่าสุดเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Metaplanet เผยให้เห็นว่าราคาซื้อ Bitcoin เฉลี่ยอยู่ที่ 10.28 ล้านเยน หรือประมาณ 65,365 ดอลลาร์สหรัฐต่อ Bitcoin 1 BTC ซึ่งหมายความว่าด้วยราคา Bitcoin ในปัจจุบันที่อยู่ที่ประมาณ 62,733 ดอลลาร์สหรัฐ (ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2567) การลงทุนของพวกเขาอาจเผชิญภาวะ “ขาดทุน”

การที่ Metaplanet ซื้อ Bitcoin และราคาหุ้นที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากนั้น ทำให้หลายคนมองว่า บริษัทมีกลยุทธ์คล้ายกับ MicroStrategy บริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติอเมริกัน

ซึ่งปัจจุบัน MicroStrategy ครองตำแหน่งบริษัทมหาชนที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุด โดยมีปริมาณการถือครองอยู่ที่ 214,400 BTC คิดเป็นมูลค่าราว 13.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูลจาก Bitbo)

ในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 62,351.06 ดอลลาร์ ราคาลดลง 3.19% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : cointelegraph