<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวหน้าทีมวิจัย ‘CryptoQuant’ เผยขาขึ้น Bitcoin แผ่วขั้นสุดนับตั้งแต่กันยายน 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูล on-chain ของ CryptoQuant เผยให้เห็นว่าปัจจจุบันแนวโน้มตลาดขาขึ้น หรือตลาดกระทิงของ Bitcoin นั้นอ่อนกำลังลงเป็นอย่างมาก

Julion Moreno หัวหน้าทีมวิจัยของ CryptoQuant เผยว่า P&L Index ซึ่งเป็นดัชนีที่วัดว่าราคา Bitcoin นั้นต่ำกว่าหรือสูงกว่าความเป็นจริงกำลังอยู่ในระดับที่ลดลง ซึ่งตัว P&L Index จะนำข้อมูลของอินดิเคเตอร์เด่น ๆ 3 ตัวประกอบเข้าด้วยกันได้แก่ MVRV, NUPL และ SOPR

ตามสถิติแล้วการเคลื่อนไหวของดัชนี P&L เทียบกับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (MA) 365 วันมีความสำคัญต่อวงการคริปโตเคอร์เรนซี เมื่อดัชนี P&L ตัดขึ้นเหนือเส้น MA นั่นแสดงว่าได้เกิดสัญญาณการเปลี่ยนไปเป็นช่วงขาขึ้น (bull phase) ในขณะที่การร่วงลงต่ำกว่าเส้น MA บ่งบอกถึงการเปลี่ยนผ่านไปสู่ช่วงขาลง (bearish regime)

ในหลักการทำงานของ Bitcoin Bull-Bear Market Cycle Indicator ส่วนที่สำคัญจริง ๆ จะเป็นการนำดัชนี P&L มาวัดระยะห่างจากค่า MA ที่สำคัญคือ ถ้าหากตัวเลขค่ามากกว่าศูนย์มากหมายความว่า ตลาดกำลังจะอยู่ในช่วงขาขึ้น ถ้าเข้าใกล้ศูนย์หมายความว่าตลาดกำลังอยู่ในช่วงขาลง

กราฟด้านบนแสดงให้เห็นวันตัวอินดิเคเตอร์นั้นพุ่งขึ้นสูงในช่วงที่ Bitcoin ทำสถิติราคาใหม่

โดยทั่วไปแล้ว ยิ่งค่าของดัชนีวัว-หมีสูง แสดงว่าราคาของสินทรัพย์อาจจะถูกประเมินสูงเกินจริง ซึ่งในช่วงที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดตลอดกาลค่าของดัชนีนี้เคยไปอยู่ที่ระดับที่บ่งชี้ว่า ตลาดกำลังอยู่ในภาวะ “overheated bull” ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาของ Bitcoin ชนเพดานในตอนนั้น

เมื่อราคาของ Bitcoin ปรับตัวลงมา ค่าของดัชนีวัว-หมีก็ลดลงตามไปด้วย และถึงแม้ว่าค่าดัชนีจะยังคงเป็นบวก ซึ่งบ่งบอกว่าบิตคอยน์ยังอยู่ในตลาดขาขึ้น แต่ก็ไม่ได้ร้อนแรงเหมือนช่วงก่อนหน้านี้แล้ว ตามที่ Moreno ระบุไว้ “ตลาดบิตคอยน์อยู่ในช่วงขาขึ้นที่อ่อนแอที่สุดตั้งแต่เดือนกันยายน 2023” 

อย่างไรก็ตามถ้าราคา Bitcoin ยังสามารถรักษาระดับและไม่ลงไปมากกว่านี้ได้เราอาจจะได้เห็นโมเมนตัมขาขึ้นดันกลับขึ้นมาอีกครั้ง แต่ถ้าหากราคาถูกผลักลงไปตลาดอาจกลับต้องเผชิญกับขาลงแทน

ที่มา : Bitcoinist