<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การชำระหนี้คืนของ Mt.Gox อาจไม่ส่งผลเลวร้ายต่อ Bitcoin อย่างที่คุณคิด? 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กำหนดชำระหนี้คืนเป็น Bitcoin มูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แก่เจ้าหนี้ของ Mt. Goxในเดือนกรกฎาคม อาจไม่ส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin อย่างที่หลายคนคิด

Tony Sycamore นักวิเคราะห์จาก IG Markets กล่าวว่า มีปัจจัยทางประวัติศาสตร์มากมายที่ทำให้ยากต่อการคาดการณ์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการชำระหนี้ครั้งนี้ แต่เขาคาดการณ์ว่าจะมี Bitcoin ประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าราว 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกนำออกมาขายสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

Mt. Gox เป็นกระดานเทรดคริปโตสัญชาติญี่ปุ่นที่พังทลายลง หลังจากถูกแฮ็กในเดือนกุมภาพันธ์ 2014 กระดานเปลี่ยนแห่งนี้สูญเสีย Bitcoin ไปประมาณ 940,000 BTC ซึ่ง ณ เวลานั้น มีมูลค่าแค่เพียง 64 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

Mt. Gox เตรียมคืนเงินให้แก่เจ้าหนี้ด้วย Bitcoin จำนวนกว่า 141,687 BTC โดยปัจจุบันคิดเป็นมูลค่ามหาศาลกว่า 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจะทยอยชำระหนี้ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

ถึงแม้จะมีกระแสความกังวลเกี่ยวกับ Bitcoin จำนวนมากที่จะไหลเข้าสู่ตลาด แต่ Tony Sycamore  นักวิเคราะห์จาก IG Markets กล่าวว่า “แรงขายจาก Mt. Gox น่าจะถูกตลาดประเมินไว้แล้วในระดับหนึ่ง”

Tony Sycamore ยังกล่าวเสริมอีกว่า “การชำระหนี้ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดมีแนวโน้มอ่อนแอลง อย่างเช่น การขายตามเทคนิคคัล และการที่เงินทุนไหลออกจากกองทุน Bitcoin ETF” โดยมองว่าเงินทุนเพื่อเก็งกำไรจำนวนมากได้ออกจากตลาดคริปโตไปแสวงหาผลตอบแทนที่ดีกว่าในตลาดหุ้น หรือหุ้น Tech ยักษ์ใหญ่ อย่างพวก Nvidia และ Apple

หากพูดถึงการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin อย่างกว้าง ๆ Tony Sycamore ไม่เชื่อว่าผลกระทบจากเหตุการณ์ Mt.Gox ในครั้งนี้ จะสามารถทำให้ราคา Bitcoin ลดลงไปได้มากกว่านี้อีกแล้ว โดยเขายกเหตุผลทางเทคนิค เกี่ยวกับแนวรับของ Bitcoin ที่แข็งแกร่งบนเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน 

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า “เหตุการณ์นี้อาจจะเป็นโอกาสในการเข้าซื้อให้กับกลุ่มคนบางกลุ่มที่เฝ้ารอการซื้อในราคาที่ลดลงอยู่”

อย่างไรก็ตาม Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Galaxy Digital ประมาณการณ์ว่าจะมี Bitcoin เพียง 65,000 BTC จากทั้งหมด 141,000 BTC ที่จะเข้าสู่ตลาด ซึ่งจะลดปริมาณการขายที่คาดการณ์ไว้ลงไปอย่างมาก 

ประมาณการณ์การชำระหนี้คืนของ Mt. Gox ที่มา: Galaxy Research