<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือขาขึ้นกำลังจะกลับมา ? ผลวิจัยชี้อุปทาน Bitcoin ในเอเชียเพิ่มขึ้นสองเท่า เหมือนช่วงปี 2017

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าตอนนี้ราคาของ Bitcoin กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากข่าวของ Mt.Gox แต่ข้อมูลการสำรวจของ Glassnode ระบุว่า Bitcoin มีการเปลี่ยนแปลงปริมาณการถือครอง Bitcoin ในเอเชียตลอดทั้งปีเป็นอย่างมากเมื่อเทียบข้อมูลเป็นรายปี ซึ่งสิ่งมีความสัมพันธ์กับราคาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาอุปทาน Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นจาก 4% ไปเป็น 8% ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ที่ราคาได้กลับไปแตะ $70,000 และถึงแม้ราคาจะร่วงลงมาแต่ปริมาณการถือยังคงเท่าเดิมอยู่ แสดงให้เห็นว่าในตลาดเอเชียนักลงทุนกำลังอยู่ในช่วงของการเก็บรวบรวมเหรียญ เห็นได้ชัดเจนจากวอลุ่มการเทรดที่เพิ่มขึ้นแม้ราคาจะลดลง

เมื่อลองย้อนมองดูแล้ว ตลาดเอเชียนั้นมีผลกระทบเป็นอย่างมากต่อทิศทางของราคา Bitcoin ซึ่งกราฟข้อมูลได้เผยให้เห็นว่าเมื่อใดก็ตามที่อุปทานมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากราคาของ Bitcoin ก็จะเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ตามเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นตลาดขาขึ้นในปี 2017 ที่มีการเปลี่ยนมือการเก็บ Bitcoin ที่มากขึ้นส่งผลให้ราคาสูงขึ้นตาม โดยในขณะนี้กราฟของปี 2024 กำลังทำแพทเทิร์นรูปแบบเดียวกันกับปี 2017

ทว่าในช่วงขาขึ้นรอบปี 2020-2021 ได้เข้ามาทำลายแนวโน้มดังกล่าว โดยตลาดเอเชียได้ขาย Bitcoin ออกในช่วงที่ตลาดอยู่ในจุดสูงสุด ซึ่งแตกต่างจากปี 2016 ที่เอเชียขายออกในช่วงที่ Bitcoin กำลังพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดในปี 2017 อีกทั้งในปี 2021 การเปลี่ยนแปลงปริมาณการถือครองสะสมของ Bitcoin ในเอเชียติดลบเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่  Glassnode มีการบันทึกข้อมูลมา

อย่างไรก็ตามแม้เอเชียจะมีการสะสม Bitcoin ในช่วงปลายปี 2017 บ้าง แต่การเปลี่ยนแปลงปริมาณการถือครองอุปทานสะสมก็ยังไม่เคยกลับไปแตะจุดสูงสุดที่ 10% เหมือนปี 2016 อีกเลย ซึ่งในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงปริมาณการถือครองอุปทานสะสมของ Bitcoin ในเอเชียถือว่าใกล้เคียงกับจุดสูงสุดในรอบกว่า 8 ปีที่ผ่านมา

ทำให้เราคาดการณ์ได้ว่าในอนาคตตลาดเอเชียจะมีส่วนสำคัญที่จะเป็นตัวผลักดันราคา Bitcoin ให้พุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

ที่มา : Cryptoslate