<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุปทานของ Ethereum ประสบปัญหาเฟ้อขึ้นติดต่อกัน 73 วัน ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่การอัปเกรด Dencun

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในตอนนี้อุปทานของ Ethereum กำลังอยู่ในช่วงที่มีเงินเฟ้อที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่การอัปเกรด Dencun ในปี 2022 โดยนับตั้งแต่วันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา อุปทานโดยรวมได้เพิ่มขึ้นไปมากกว่า 112,000 ETH ตามข้อมูลจาก ultrasound.money

ซึ่งจำนวนเงินเฟ้อส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นมาจากการอัปเกรด Dencun เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับปรุง Ethereum (EIP) จำนวน 9 รายการ รวมถึง EIP-4844 ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสาเหตุหลักของเงินเฟ้อ

โดย EIP-4844 หรือ “blobs” เป็นกลไกที่ช่วยให้สามารถจัดเก็บข้อมูลธุรกรรมแยกกันและชั่วคราว ซึ่งช่วยลดค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum Layer 2 นอกจากนี้ยังมี proto-danksharding ที่ช่วงทำให้ข้อมูลพร้อมใช้งาน ซึ่งช่วยบริหารข้อมูลในบล็อกบล็อกบนเครือข่ายหลัก Ethereum ให้มีประสิทธิภาพ

แม้ว่าการพัฒนาดังกล่าวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้งาน Ethereum Layer อย่างมหาศาล และส่งผลให้จำนวน ETH ทั้งหมดที่ถูกเผาไปบนเมนเน็ตกลับลดลงอย่างมาก โดยมีการเผาเหรียญไปมากกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ Ethereum เปลี่ยนมาใช้กลไกฉันทามติแบบ Proof-of-Stake

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าการเผาที่เกิดขึ้นอาจจะไม่สามารถรักษาภาวะเงินฝืดหรือ Ultra-sound money ของ Ethereum เอาไว้ได้ ซึ่งเราก็คงต้องการติดตามกันต่อไปว่า Ethereum จะสามารถเข้าไปแก้ไขปัญหานี้ได้หรือไม่

ที่มา: Cointelegraph