<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย ! เหรียญคริปโตประเภทไหนที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุดในครึ่งแรกของปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีในปี 2024 เปรียบเสมือนรถไฟเหาะที่มีการขึ้นลงอย่างรุนแรง ส่งผลให้นักลงทุนต่างกำลังมองหาโอกาสการลงทุนในเหรียญที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุด และในบทความนี้เราจะพาไปดูกันว่า เหรียญคริปโตกลุ่มไหนที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 

ข้อมูลจาก BitEye, CoinGecko, และ Wu Blockchain รายงานว่า กลุ่มเหรียญ memecoin ครองอันดับ 1 ด้วยสถิติการให้ผลตอบแทนที่น่าสูงถึง 1,834% นับตั้งแต่ต้นปี 2024  ส่วนอันดับที่สองคือ กลุ่ม Tokenized Realworld Asset ที่ให้ผลตอบแทนที่ 214% ถัดมาคือ กลุ่มโปรเจกต์บล็อกเชน AI ที่ให้ผลตอบแทน 72% และ DePIN เครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพแบบกระจายอำนาจ สร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนอยู่ที่ 59%

ในขณะที่สินทรัพย์ดิจิทัลตัวหลัก ๆ อย่าง Bitcoin และ Ethereum ยังคงทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดย ETH ทำราคาเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีถึง 50% ส่วน Bitcoin ให้ผลตอบแทนราว ๆ 45%

นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม layer-1 ยังให้ผลตอบแทนโดยเฉลี่ย 43% ขณะที่กลุ่มอื่น ๆในตลาดอย่าง Gamefi และ Defi นั้นทำผลงานได้ไม่ค่อยน่าประทับใจนัก โดยให้ผลตอบแทนเพียง 19% และ 3% ตามลำดับ ส่วนกลุ่มโปรเจกต์ layer-2 นั้นต้องเผชิญกับการลดลงอย่างหนัก ทำผลงานติดลบประมาณ 41% โดยเฉลี่ย

อัตราผลตอบแทนใน Crypto Sector ต่าง ๆ  ที่มา: BitEye, Wu Blockchain

อานิสงส์ของ Memecoin 

กระแสความคลั่งไคล้ในเหรียญ Memecoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างสูง ได้ส่งผลดีบางส่วนไปถึงเครือข่าย Solana  เนื่องจากในเดือนพฤษภาคม มีโปรเจกต์เหรียญมีมเกิดใหม่จำนวน 541,000 โปรเจกต์ ที่ถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนของ Solana  โดยเหล่าคนดังและผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ อย่างเช่น Andrew Tate, แร็ปเปอร์ Lil Pump, และ Iggy Azalea ต่างก็มุ่งหน้าเข้าสู่ Solana เพื่อเปิดตัว memecoin ของพวกเขา อย่างไรก็ตาม มีหลายโปรเจกต์ในกลุ่มเหรียญมีมของเหล่าคนดัง ถูกกล่าวหาว่า มีกิจกรรมการซื้อขายภายในและในบางกรณีมีแผนการ “Pump and Dump” หรือการดันราคาเหรียญให้สูงขึ้นแล้วทำให้ราคาร่วงอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานและการมุ่งเน้นที่ฟีเจอร์ที่ใช้งานง่ายของ Solana ส่งผลให้เครือข่ายดังกล่าวได้รับการขนานนามว่า เป็น MacOS ของโลกบล็อกเชน ซึ่งเป็นชื่อที่ Pantera Capital มอบให้กับ Solana

Tokenized Real-world asset เซกเตอร์ที่ควรจับตามอง

Tokenized Real-world asset หมายถึง โปรเจกต์ที่แปลงสินทรัพย์ ในโลกจริงให้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งปัจจุบันคริปโตกลุ่มนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันและธนาคาร เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ากลุ่ม Tokenized Real-world asset จะอยู่ที่อันดับที่ 2 แต่มันก็ถูกมองว่า เป็นโปรเจกต์คริปโตชั้นนำในโลกคริปโตกลุ่มใหม่ที่อาจมีมูลค่าตลาดสูงถึง 874 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในยามที่สินทรัพย์ประเภท หุ้น, พันธบัตรรัฐบาล, กองทุนรวม, และอสังหาริมทรัพย์ ได้ย้ายเข้าสู่โลกบล็อกเชน