<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ทำธุรกรรมคริปโตที่เว็บไหนก็ได้เพียงแค่คลิกเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana Foundation ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสามารถเชื่อมต่อบล็อกเชนไปยังเว็บไซต์ไหนก็ได้ผ่านลิงก์การแชร์

อ้างอิงจากการประกาศเมื่อวันที่ 25 ทางมูลนิธิได้เปิดตัว Solana Actions และ blockchain links หรือ “blinks” ที่ทำให้เว็บไซต์ใดก็ตามที่สามารถแสดง URL ได้สามารถทำธุรกรรมบน Solana ได้

หากนึกไม่ออกว่าเป็นอย่างไรให้คิดตามว่าเราสามารถทำธุรกรรมบน Solana ขณะที่เรากำลังไถฟีด X ได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งโซลูชันดั่งกล่าวอาจนำมาปรับใช้กับการระดมทุน การช็อปออนไลน์ รับเงิน หรือการลงคะแนนเสียงแบบ on-chain รวมถึงอื่น ๆ อีกมากมาย โดยฟีเจอร์การแชร์ blink สามารถใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์ , โซเชียลมีเดีย หรือ QR codes ทำให้มันกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดำเนินการทำธุรกรรมบนโซลานาได้จากหลากหลายแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ในด้านความปลอดภัยของฟีเจอร์ดังกล่าว ทาง Solana Foundation ได้อธิบายโร้ดแมปไว้ว่าผู้ใช้สามารถเลือกที่จะเปิดใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวหรือใหม่ ซึ่งมันจะมีความใกล้เคียงกับการเปิดใช้งาน wallet บน DApps ดังนั้นผู้ใช้งานจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือในการเริ่มใช้งานฟีเจอร์ใหม่นี้

โดยในครั้งแรกที่ผู้ใช้เริ่มทำธุรกรรมบนเว็บไซต์ใหม่ ๆ ระบบจะทำการแจ้งเตือนเพื่อเพิ่มความปลอดภัย แต่หากใช้บ่อย ๆ แล้วระบบจะเรียนรู้เองว่าไซต์ดังกล่าวนั้นปลอดภัย

ในด้านของการใช้งานจริงในการยกตัวอย่างในรูปด้านล่างจะเห็นได้ว่าเราสามารถกดเลือกทำธุรกรรมได้ทันทีในหน้าเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของ Solana

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับผู้ใช้ทางทีมงานจะเริ่มเปิดฟีเจอร์นี้ในแพลตฟอร์มที่เป็นพันธมิตรกับ Solana ก่อนเช่น Jupiter,Helium,Truffle,Phantom หรือ Backpack เป็นต้น