<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Forbes” เผย 5 ลำดับอภิมหาเศรษฐีในวงการคริปโตเคอร์เรนซี ประจำปี 2024 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คริปโตเคอร์เรนซีนั้นถือเป็นสินทรัพย์ชนิดใหม่ที่ได้สร้างความมั่งคั่งให้กับนักลงทุนมาแล้วหลายต่อหลายคน แต่มีเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่จะถูกนับว่าเป็นอภิมหาเศรษฐี

โดยทางนิตยสาร Forbes ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและจัดลำดับ “16 สุดยอดมหาเศรษฐีคริปโต ประจำปี 2024” โดยทางสยามบล็อกเชนได้นำ 5 ลำดับแรกมาให้ได้ทราบกัน โดยลิสต์ดังกล่าวจะประกอบไปด้วย

5. Paolo Ardoino

Paolo Ardoino นั้นเป็นเศรษฐีคริปโตลำดับที่ 5 ในลิสต์นี้ โดยตัวเขานั้นปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น CEO ของ Tether บริษัทแม่ผู้ออกเหรียญ stablecoin ยอดนิยมอย่าง USDT โดยตัวเขานั้นมีส่วนแบ่งในบริษัทมากถึง 20% อีกทั้งเขายังเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับ Bitfinex มาตั้งแต่ปี 2014 อีกด้วย 

ปัจจุบัน Ardoino มีทรัพย์สินรวมกันอยู่ที่ 3.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว

4. Michael Saylor

ถัดมาในลำดับที่ 4 ตกเป็นของ Michael Saylor ประธานบริษัท MicroStrategy และ Bitcoin Maximalist ที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งในวงการ ซึ่งในปีนี้ Saylor นั้นเป็นหนึ่งในเศรษฐีที่ทำกำไรจากคริปโตได้มากที่สุดในปีนี้ หลังจากที่ตัวเขาเริ่มหันมาเก็บ Bitcoin ในบริษัท ส่งผลให้ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นกว่า 500% จากปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้แม้ว่าปัจจุบัน MicroStrategy จะถือ Bitcoin ไว้มากถึง 193,000 BTC แต่ตัวของ Saylor เองนั้นเคยเปิดเผยว่าในปี 2021 ตัวเขามี Bitcoin เก็บไว้กับตัวอยู่ประมาณ 17,732 BTC โดยเขาซื้อมาในราคาเหรียญละ $9,882 ส่งผลให้ในขณะนี้ Saylor นั้นมีสินทรัพย์รวมอยู่ทั้งหมดประมาณ 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ​ จากเดิมที่มีอยู่เพียง 760 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

3. Giancarlo Devasini

สำหรับ Devasini นั้นอาจไม่เป็นที่รู้จักมากเท่า Saylor แต่ตัวของเขานั้นก็เป็นคนดังคนหนึ่งในโลกคริปโตเลยก็ว่าได้ โดยเขานั้นดำรงตำแหน่งเป็น CFO ของ Tether และเป็นบุคคลเดียวที่ถือหุ้นมากที่สุดภายในบริษัทด้วยสัดส่วนถึง 47% ตามการวิเคราะห์ของ Forbes 

ซึ่งด้วยความที่ USDT นั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้บริษัทได้กำไรมหาศาลจากการเก็บดอกเบี้ยต่าง ๆ ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมามีเงินไหลเข้า Tether กว่า $ 6.2 พันล้าน ซึ่งตัวของ Devasini นั้นในปัจจุบันมีทรัพย์สินรวมกันเป็นมูลค่ากว่า 9.2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านกว่า 5.2 พันล้านดอลลาร์

2. Brian Armstrong

ต่อมาในลำดับที่สองตกเป็นของ Brian Armstrong ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บเทรดยักษ์ใหญ่ Coinbase ซึ่งตัวของเขามีหุ้นอยู่ในบริษัทกว่า 18% ซึ่งในปัจจุบันหุ้นของทาง Coinbase ก็ได้เพิ่มขึ้นกว่า 50% ในปีนี้  ทั้งนี้ตัวของ Armstrong ได้ทำการขายหุ้น Coinbase ไปเป็นมูลค่ารวมกว่า $170 ล้าน 

แต่อย่างไรก็ตามตัวของเขานั้นยังคงมีสินทรัพย์รวมกว่า 9.7 พันล้านดอลลาร์ จากเดิมที่มีเพียง 2.2 พันล้านดอลลาร์

1. Changpeng “CZ” Zhao

และลำดับที่หนึ่งจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากอดีต CEO ของ Binance เว็บเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Changpeng “CZ” Zhao และถึงแม้ว่าตลอดปีที่ผ่านมา Zhao จำเป็นที่จะต้องจ่ายค่าปรับไปกว่า $200 ล้าน รวมถึงต้องติดคุกนานกว่า 4 เดือนในปัจจุบันแต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ Zhao เสียตำแหน่งเศรษฐีคริปโตที่รวยที่สุดลงแต่อย่างใด โดยเอกสารภายใน Binance เผยให้เห็นว่า Zhao อาจจะมีส่วนแบ่งภายในบริษัทมากถึง 90% 

มากไปกว่านั้นเขายังเป็นผู้ถือเหรียญ BNB รายใหญ่ที่สุดในโลกอีกต่างหากทำให้หากเหรียญสามารถทำราคาขึ้นไปได้มากกว่านี้ สินทรัพย์ของเขาก็จะเพิ่มมากขึ้นตามด้วยเช่นกัน โดยในปัจจุบัน Zhao มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ประมาณ 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นอภิมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกในลำดับที่ 27

จะเห็นได้ว่าแค่เพียงตัวของ Zhao คนเดียวนั้นก็ได้ร่ำรวยกว่าทุกคนในลิสต์รวมกันเสียอีก แต่อย่างไรก็ตามเขายังห่างจาก Elon Musk ผู้เป็นอภิมหาเศรษฐีลำดับที่หนึ่งอยู่อีกมาก ทว่าตลาดคริปโตนั้นยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ซึ่งนั่นอาจทำให้วันหนึ่งเราอาจเห็นเศรษฐีจากวงการคริปโตติด 10 ลำดับแรกของโลกบ้างก็เป็นได้

สำหรับท่านที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายงานฉบับเต็มของ Forbes ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

ที่มา : Forbes