<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระดานเทรดยักษ์ใหญ่ Binance ปิดให้บริการ Copy Trading ในยุโรป หลังเตรียมรับมือ MiCA

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ปิดบริการคัดลอกการเทรด (copy trading) สำหรับผู้ใช้ในยุโรป เนื่องจากใกล้ถึงกำหนดการบังคับใช้กฎระเบียบ Market in Crypto Assets (MiCA) การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบนี้ ซึ่งมีกำหนดให้มีผลบังคับใช้ในสิ้นเดือนมิถุนายน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในสภาพแวดล้อมคริปโตของสหภาพยุโรป (EU)

Binance แจ้งเตือนผู้ใช้ EU เกี่ยวกับข้อจำกัดการคัดลอกการเทรดทันที

ผู้ใช้ Binance ในยุโรปได้รับข้อความบนแอปมือถือของตนว่าบริการคัดลอกการเทรดไม่สามารถใช้งานได้ในภูมิภาคของตนอีกต่อไป ก่อนหน้านี้ Binance ได้เตือน “Lead Traders และ Copy Traders ที่ได้รับผลกระทบ” ในหมู่ผู้ใช้ แพลตฟอร์มแนะนำให้พวกเขาปิดสถานะในกิจกรรมคัดลอกการเทรดและโอนเงินกลับไปยัง spot wallets ภายในวันที่ 27 มิถุนายน 2024 เวลา 20:59 UTC หลังจากวันที่ดังกล่าว สถานะเปิดที่เหลือจะถูกปิดโดยอัตโนมัติตามราคาตลาด และสินทรัพย์จะถูกโอนไปยัง spot wallets

การพัฒนานี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Binance ประกาศกฎใหม่เกี่ยวกับ stablecoins ที่ไม่ได้รับอนุมัติใน EU เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ผู้ใช้ไม่สามารถซื้อขาย ฝาก หรือถอน stablecoins ที่ไม่เป็นไปตามแนวทาง MiCA

Binance ยังได้เปลี่ยนระบบรางวัลและการแนะนำ (referral) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน ค่าคอมมิชชั่นการแนะนำ spot และ margin trading จะจ่ายเป็น BNB ซึ่งเป็นโทเคนดั้งเดิมของ Binance แทน stablecoins ดังนั้น Binance จึงแนะนำให้ผู้ใช้ในยุโรปตรวจสอบการถือครองของตนและพิจารณาเปลี่ยนไปใช้ stablecoins ที่มีการควบคุมหรือสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ก่อนถึงกำหนดเส้นตายวันที่ 30 มิถุนายน

MiCA กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับสินทรัพย์คริปโตใน EU

MiCA ซึ่งเปิดตัวในปี 2023 เป็นกฎระเบียบที่ชัดเจนเป็นครั้งแรกสำหรับสินทรัพย์คริปโตใน EU โดยให้ความชัดเจนทางกฎหมายสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จัดประเภทสินทรัพย์ดิจิทัล กำหนดกฎหมายที่บังคับใช้ และกำหนดความรับผิดชอบในการบังคับใช้

กฎระเบียบนี้แก้ไขปัญหาการกำกับดูแล สร้างความเท่าเทียมกันสำหรับสถาบันคริปโตใน EU และขจัดความแตกแยกด้านกฎระเบียบระหว่างรัฐสมาชิก นอกจากนี้ ยังปกป้องนักลงทุน ป้องกันการฉ้อโกง และรับประกันการปฏิบัติตามกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน (AML) และกฎหมายทางการเงิน

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมมองว่า MiCA เป็นก้าวสำคัญในการสร้างชุดกฎระเบียบที่สอดคล้องกันสำหรับสินทรัพย์คริปโตทั่วทั้งทวีป Mohsin Waqar ซีอีโอของเกม Web3 Senet คิดว่ากรอบการกำกับดูแลแบบครบวงจรอย่าง MiCA สามารถลดความแตกแยกและส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่มั่นคง

Ilya Volkov ซีอีโอของแพลตฟอร์มคริปโต YouHodler ก็มีความคิดเห็นที่คล้ายกัน แม้จะมีความท้าทายรอบๆ stablecoin ภายใต้กฎระเบียบใหม่ Volkov เชื่อว่าแพลตฟอร์ม Web3 และคริปโตควรย้ายจาก stablecoins ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดไปเป็นไปตามมาตรฐาน MiCA อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า MiCA ได้สร้างแบบอย่างสำหรับกฎระเบียบคริปโตระหว่างประเทศ ซึ่งทำหน้าที่เป็นแบบอย่างสำหรับภูมิภาคอื่นๆ

“ประเทศในละตินอเมริกาและเอเชียจะใช้วิธีการที่คล้ายคลึงกันในอนาคตอันใกล้นี้” Ilya Volkov กล่าว

ที่มา: Beingcrypto