<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เหรียญมีมคนดัง” เทรนด์ใหม่มาแรง หรือเป็นแค่การตลาด? ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลกำลังมองหาแนวทางใหม่ๆ ที่จะขับเคลื่อนให้เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ โทเค็นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคนดังก็ได้เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ชุมชนจับมาตามอง ที่จะทำให้คนภายนอกหันมาสนใจเหรียญมีมรุ่นใหม่นี้ และก้าวเข้ามาในตลาดได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม บางคนโต้แย้งว่าแม้โทเค็นของคนดังจะสามารถดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ให้เข้ามาในตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้จริง แต่มันก็อาจทำให้พวกเขาเข้าใจผิดเกี่ยวกับมูลค่าที่แท้จริงของบล็อกเชน และสนใจเพียงแค่การเก็งกำไรเท่านั้น

โดยในบนความนี้เราจะมาดูมุมมองของผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ว่าการมาของโทเค็นคนดังนั้นจะดีต่อตลาดหรือไม่?

Memecoins ของคนดังจะสามารถเพิ่มผู้ใช้รายใหม่ให้เข้ามาในตลาดได้

Solo Ceesay ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ CalaxyApp ได้ออกมาแสดงความเชื่อว่าโทเค็นคนดังเหล่านี้จะเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ และสามารถทำให้ตลาดสกุลเงินดิจิทัลเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

นอกจากนี้ Ceesay ยังได้กล่าวว่าการใช้ประโยชน์จากรูปลักษณ์ของบุคคลที่มีชื่อเสียงนั้น จะทำให้การดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ทำได้ง่ายกว่าข้อเสนอที่ซับซ้อนเกี่ยวกับศักยภาพของ Web3 พร้อมกับเสริมว่าถ้าหากโทเค็นมีการพัฒนาที่ดี เราก็อาจได้เห็นกรณีการใช้งานจริงได้

“ผมคิดว่าโทเค็นของคนดังนั้นมีค่ามหาศาลต่อพื้นที่นี้เช่นเดียวกับ memecoin ทั่วไป เนื่องจากโทเค็นเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นช่องทางที่ง่ายที่สุดในการเข้าสู่สกุลเงินดิจิทัลสำหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่”

“โทเค็นของคนดังสามารถเป็นประตูสู่คริปโตสำหรับผู้ใช้ใหม่ได้ เนื่องจากการเข้าใช้งานที่สะดวก อย่างไรก็ตาม ความสมดุลระหว่างความนิยมและประโยชน์ใช้สอยของโทเค็นเหล่านี้อาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้”

ความเสี่ยงและความกังขาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยคนดัง

ในทางตรงกันข้าม Matt Wright ซีอีโอของบริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบกระจายอำนาจอย่าง GaiaNet ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กระแสนี้ โดยมองว่ามันอาจเป็นอันตรายต่อพื้นที่สกุลเงินดิจิทัลในอนาคตได้

“พวกมันไม่ดีสำหรับพื้นที่นี้เพราะผู้คนคิดว่านั่นคือสกุลเงินดิจิทัล แต่จริงๆ แล้วนั่นเป็นเพียงการตลาดแบบมีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจเท่านั้น”

Wright ได้ออกมาโต้แย้งว่ากระแสดังกล่าวว่ามันอาจบดบังศักยภาพที่แท้จริงของเทคโนโลยีบล็อกเชน และขาดความยั่งยืน เว้นแต่ว่ามันจะมีประโยชน์และนวัตกรรมที่สำคัญ โดยเขายังเปรียบเทียบกระแสนี้เป็นเหมือนกระแสความนิยมของ non-fungible token (NFT) ซึ่งโครงการต่างๆ มากมายขาดมูลค่าที่แท้จริง

ในขณะที่ Andreas Brekken ซีอีโอและผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มการซื้อขาย SideShift.ai ได้ออกมาแสดงความกังวลถึงธรรมชาติของการเก็งกำไรของโทเค็น ที่คนดังต่างๆ อาจจะใช้โอกาสนี้ในการปั่นราคาได้

“คนดังที่หมดตัวถูกจ้างมาเป็นจำนวนมากเพื่อสร้างแผนการปั่นราคา และรีดเอาเงินสุดท้ายจากชื่อเสียงที่ไร้ค่าของพวกเขา … โทเค็นเหล่านี้ทั้งหมดจะหมดลงในเวลาไม่กี่วันหรืออาจเป็นเดือน”

ที่มา: Cointelegraph