<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหมืองขุดยักษ์ ‘Marathon Digital’ หันไปขุด Kaspa กว่า $16 ล้าน หลังไม่อยากให้กำไรมาจาก Bitcoin อย่างเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้บริษัทเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีขนาดใหญ่อย่าง Marathon Digital ได้เปิดเผยว่าทางบริษัทได้ทำการเริ่มขุดเหรียญ Kaspa (KAS) โปรเจกต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา scaling ของ Bitcoin ไปแล้วกว่า $16 ล้านนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา เพื่อหารายได้จากช่องทางอื่นเพิ่มเติมนอกเหนือจาก Bitcoin

โดยในรายงานเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนทาง Marathon Digital ระบุว่าการตัดสินใจนี้จะทำให้ทางบริษัทสามารถ “ทำกำไรได้มากขึ้น” และมีรายได้จากแหล่งอื่นบ้าง ซึ่งในบางกรณีนั้นสามารถทำกำไรได้สูงถึง 95%

ทั้งนี้นับตั้งแต่มีการเริ่มการขุดมาทางบริษัทได้ขุดเหรียญไปทั้งสิ้นกว่า 93 ล้าน KAS แล้ว ส่วนราคาของมันนั้นได้พุ่งขึ้นสูงถึง 420% ขณะที่ Bitcoin ทำราคาเพิ่มขึ้น 135% เท่านั้น

นอกเหนือจากนั้นรายงานยังได้มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า Marathon นั้นได้ซื้อเครื่องขุดรุ่น KS3, KS5, KS5 Pro ASICs ซึ่งมีความแรงรวมกันประมาณ 60 petahashes มาใช้ในการขุด Kaspa ทว่าในปัจจุบันมีเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นที่เปิดใช้งานซึ่งส่วนที่เหลือจะทำการเปิดใช้ในไตรมาสที่สามของปี

อย่างไรก็ตาม Robert Samuels องประธานฝ่ายบริหารความสัมพันธ์นักลงทุน ได้ออกมาชี้แจงว่าทางบริษัทนั้นยังคงให้ความสำคัญในการ Bitcoin เป็นลำดับแรก และใช้พลังงานในการขุดเพียงแค่ 1% ของบริษัทเพียงเท่านั้นำ และกำไรที่ได้จากการขุด KAS ถือว่าเป็นส่วนน้อยของรายได้ทั้งหมด

ขณะที่รายงานราคาของ KAS ได้เพิ่มขึ้นกว่า 12.07% และมีการซื้อขายกันอยู่ที่ระดับราคา $0.1815 หลังบริษัทยักษ์ใหญ่นี้เริ่มให้ความสนใจในโปรเจกต์ดังกล่าว ทว่าโปรเจกต์ Kaspa นั้นยังคงเป็นโปรเจกต์ที่ขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับราชาแห่งคริปโตอย่าง Bitcoin

ที่มา : Cointelegraph