<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนมหาเศรษฐีรายหนึ่ง! ไม่แน่ใจศักยภาพ Bitcoin จะโตต่อไปไหม แต่ยอมรับซื้อ BTC เก็บไว้บ้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในงาน Aspen Ideas Festival โดยมี Peter Thiel นักลงทุนมหาเศรษฐี ได้แบ่งปันมุมมองของเขาเกี่ยวกับประเด็นสำคัญหลายประการ รวมถึงตำแหน่งของ Nvidia ในอุตสาหกรรม AI, ภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติที่อาจเกิดขึ้นจาก TikTok และมุมมองของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin

Peter Thiel เป็นนักลงทุน นักธุรกิจ และนักลงทุนที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีชื่อเสียงจากผลงานสำคัญของเขาในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal ระบบการชำระเงินออนไลน์ที่ปฏิวัติวงการ และเป็นนักลงทุนรายแรกๆ ใน Facebook ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

Thiel ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Palantir Technologies บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่ให้บริการในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงภาครัฐและการเงิน เขามีชื่อเสียงในด้านความคิดเชิงกลยุทธ์ มุมมองที่ขัดแย้ง และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการเงิน ทำให้เขาเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลอย่างสูงใน Silicon Valley

Thiel แสดงความมั่นใจว่า Nvidia จะรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดชิป AI ในอนาคตอันใกล้ เขาอธิบายถึงสภาพแวดล้อมการแข่งขันโดยแนะนำว่าบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อาจเริ่มออกแบบชิป AI ของตนเองเพื่อหลีกเลี่ยงต้นทุนการทำกำไรสูงที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของ Nvidia

การเปลี่ยนแปลงนี้ตามที่ Thiel กล่าวว่าอาจทำให้ชิป AI เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งอาจลดความสามารถในการทำกำไรในภาคส่วนนี้ เขาได้วางกรอบสถานการณ์นี้ไว้ในบริบทของทฤษฎีเกม โดยเน้นย้ำถึงการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์และการตอบโต้ระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี

จากการที่เขาลงทุนใน Facebook ตั้งแต่เนิ่นๆ ความคิดเห็นของ Thiel เกี่ยวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจึงมีความสำคัญอย่างมาก เมื่อถูกถามเกี่ยวกับ TikTok ซึ่ง Thiel ก็ไม่ได้พูดอะไรมากนัก โดยอธิบายว่าวิธีการของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีต่อจีนนั้น “ไร้ความสามารถ ช้า และเต็มไปด้วยระบบราชการ”

เขาทำนายว่าสหรัฐฯ จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพจนกว่าจะเกิดวิกฤต เช่น การรุกรานไต้หวัน Thiel ประเมินโอกาส 50-50 ที่จีนจะบุกไต้หวันภายใน 5 ปีข้างหน้า เขาแนะนำให้ซีอีโอของ TikTok ย้ายการดำเนินงานและข้อมูลออกจากจีนก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหมายความว่าวิธีการตอบสนองหลังการรุกรานจะสายเกินไป

Thiel ยังแบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin โดยสะท้อนถึงกลยุทธ์การลงทุนและมุมมองตลาดของเขา ในขณะที่เขายอมรับว่าไม่ได้ซื้อ Bitcoin มากเท่าที่ควร แต่เขาก็แสดงความไม่แน่ใจเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของราคาอย่างมีนัยสำคัญจากระดับปัจจุบัน:

“ผมยังถืออยู่บ้าง… ผมไม่ได้ซื้อมากเท่าที่ควร… และผมก็ไม่แน่ใจว่ามันจะขึ้นสูงจากระดับนี้”

Thiel ยอมรับว่าถือ Bitcoin อยู่บ้าง แต่แสดงท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับศักยภาพการเติบโตอย่างมาก มุมมองนี้แตกต่างจากมุมมองที่มองโลกในแง่ดีมากกว่าจากนักวิเคราะห์ตลาดรายอื่น เช่น ทอม ลี และเคธี วูด ซึ่งคาดการณ์ว่า Bitcoin จะยังคงเติบโตอย่างมาก

ที่มา: cryptoglobe