<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เตรียมตัวให้ดี ! Mt. Gox เริ่มแจกจ่าย Bitcoin มูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ให้กับเจ้าหนี้ในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเช้าวันนี้ (1 กรกฏาคม) ราคา Bitcoin ได้พุ่งทะยานมากว่า 4% และเข้าสู่ระดับราคา $63,000 ได้อีกครั้งหนึ่งแต่ทว่าตลาดยังคงกังวลอยู่ถึงการชำระหนี้ของ Mt.Gox ที่อาจผลักราคา Bitcoin ร่วงลงไปอีกครั้ง

ซึ่งในอาทิตย์นี้จะเป็นสัปดาห์แรกที่ทาง Mt.Gox เริ่มทยอยจะหนี้คืนให้กับเจ้าหนี้ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันกว่า $9 พันล้าน โดยจะทำจ่ายคืนเป็น Bitcoin ทำให้หลายคนกังวลว่าจะเกิดการเทขายเป็นจำนวนมาก จนทำให้ราคา Bitcoin ลดลงอันเป็นผลให้นักเทรดถูกล้างพอร์ตด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ทางนักวิเคราะห์ของ JP Morgan ระบุว่าเจ้าหนี้ที่ได้รับ Bitcoin คืนจะทำการขายเลยทันทีในเดือนนี้ ทำให้ความกดดันจากแรงเทขายนั้นมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากการที่มีนักลงทุนรายย่อยพยายยามเทขายคริปโตออกจากตลาดฟิวเจอร์ส

มากไปกว่านั้น นอกเหนือจากทาง Mt.Gox แล้ว ด้าน FTX อีกหนึ่งเว็บเทรดที่ล่มสลายก็ได้มีกำหนดการณ์ที่จะชำระเงินคืนลูกหนี้ด้วยเช่นกัน ทว่าในกรณีของ FTX นั้นจะคืนเป็นเงินสดทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อคลาดคริปโตมากนัก

อย่างไรก็ตามการชำระหนี้ของ Mt.Gox จะกินระยะเวลานานเกือบ 4 เดือน โดยมีกำหนดการสิ้นสุดที่เดือนตุลาคม 2024 ซึ่งทางนักวิเคราะห์ของ JPMorgan ยังได้ระบุอีกด้วยว่าตลาดคริปโตจะเริ่มฟื้นตัวกลับมาเป็นขาขึ้นจริง ๆ ภายในช่วงเดือนสิงหาคม