<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผย การคืน Bitcoin ให้เจ้าหนี้ของ Mt.Gox อาจไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ราคา Bitcoin ได้ฟื้นตัวขึ้นกลับมาแตะ 63,000 ดอลลาร์อีกครั้งในวันนี้ (1 กรกฎาคม) นักลงทุนยังคงกังวลถึงการชำระหนี้ของ Mt.Gox ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่าจะทำให้ราคาเหรียญร่วงลงไปอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญออกมาเปิดเผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

หลัง Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทผู้ให้บริการคริปโต Galaxy ได้ออกมาให้สัมภาษณ์บนช่อง YouTube Unchained Podcast ว่าแม้ Mt.Gox มีกำหนดจะชำระเงินคืนให้เจ้าหนี้จำนวนกว่า 142,000 BTC หรือมูลค่าเกือบ 9 พันล้านดอลลาร์จริง แต่ความกลัวในตลาดตอนนี้อาจจะเกินจริงเกินไป

โดยจากการวิจัยของ Thorn นั้นพบว่า หลังจากที่ Mt.Gox คืนเงินจะมี Bitcoin น้อยกว่าครึ่งหนึ่งถูกเทขายในกระดานเทรด และเชื่อว่าจะมีคนจำนวนมากเลือกที่จะเก็บ Bitcoin ของพวกเขาไว้แทนที่จะขายในทันที

ตามรายงานของ Thorn บุคคลที่เตรียมรับ Bitcoin ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ได้ตกลงที่จะยอมรับส่วนลด 10% ถึง 11% เพื่อใช้ประโยชน์จากโครงการจ่ายเงินล่วงหน้าของ Mt. Gox ซึ่ง Thorn คาดว่าเจ้าหนี้กว่า 75% ยอมรับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งจะทำให้จำนวนเหรียญที่ไหลเข้ามาตลาดเหลือเพียง 94,600 BTC เท่านั้น

นอกจากนี้ มีเจ้าหนี้หลายรายได้ทำการขายสิทธิของพวกเขาให้กับกองทุนในราคาพิเศษ ซึ่งจากรายงานพบว่ากองทุนเหล่านี้ได้ทำการซื้อสิทธิจากเจ้าหนี้จำนวนมาก เนื่องจากนักลงทุนไม่ต้องการรอนานหลายปีกว่าจะได้เงินคืน

“หลายคนขายเหรียญของตน อย่างไรก็ตามเราคิดว่ามี Bitcoin มากถึง 20,000 BTC อยู่ในกองทุนเหล่านี้ ดังนั้น เรามาพักเรื่องนี้ไว้ก่อนสักครู่ ตอนนี้เหลือเพียง 74,000 BTC”

Thorn ตั้งข้อสังเกตว่ากองทุนเหล่านี้ไม่น่าจะเทขายเหรียญของพวกเขาทั้งหมด เพราะเขาเชื่อว่าหน่วยงานเหล่านี้ต้องการรักษาสภาพคล่องของเหรียญเอาไว้แทนที่จะขายทำกำไร

“จากการพูดคุยกับพวกเขาบางส่วน ฉันเข้าใจว่าพวกเขาทั้งหมดวางแผนที่จะส่งมอบให้กับ LP (ผู้จัดหาสภาพคล่อง) ของพวกเขา… จากการพูดคุยกับ LP รายใหญ่ในกองทุนเหล่านี้ รวมถึงกองทุนบางส่วน ฐาน LP เหล่านี้เกือบทั้งหมดประกอบด้วยผู้ที่ถือครอง Bitcoin ที่มีมูลค่าสุทธิสูง ซึ่งต้องการ Bitcoin ในราคาถูกจริงๆ … จากการทำการตรวจสอบอย่างละเอียดในเรื่องนี้ เราค่อนข้างแน่ใจว่าพวกเขาเป็นคนที่ชอบซื้อเพชรและต้องการซื้อในช่วงลดราคา”

อีกกลุ่มที่น่าสนใจในกรณีของ Mt. Gox คือกระดานเทรด Bitcoinica ซึ่ง Thorn กล่าวว่าพวกเขาตั้งเป้าที่จะรวบรวม BTC ให้ได้ 10,000 BTC และจะยังไม่เทขายในทันที เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการล้มละลายในนิวซีแลนด์ก่อน

โดยสรุปแล้ว Thorn ประมาณการว่าจะมีการโอน Bitcoin ทั้งหมด 64,000 BTC เข้าบัญชีของเจ้าหนี้ และเชื่อว่าบุคคลเหล่านี้คือผู้ที่เริ่มใช้ Bitcoin และมักจะเก็บเหรียญไว้แทนที่จะขายในทันนี้

“โดยทั่วไปแล้ว ฉันไม่คิดว่าจะมีการขายมากนัก นั่นคือสิ่งที่สรุปได้ทั้งหมด หรืออย่างน้อย ฉันควรจะพูดว่าฉันคิดว่าจะมีการขายน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับพาดหัวข่าวที่เกิดความเป็นจริง”

ที่มา: DailyHODL