<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ่งที่คุณควรทำทันทีเมื่อเหรียญคริปโตของคุณถูกขโมย !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกทุกวันนี้ การมีคริปโตไว้ในครอบครอง ก็เปรียบเสมือนกับการเก็บเงินส่วนหนึ่งของเราไว้อยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต ทุกสัปดาห์เราจะเห็นข่าวการขโมยคริปโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถิติการโจรกรรมคริปโตในปี 2024 ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่งผลให้ผู้ใช้คริปโตควรให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก 

ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันถ้าวันนึงเหตุการณ์โจรกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นกับตัวของเราเอง เราจะมีวีธีการรับมือกับมันอย่างไรบ้าง

1.ดำเนินการทันที หยุดการทำธุรกรรม และรวบรวมหลักฐาน

สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกคือ หยุดการทำธุรกรรมที่กำลังดำเนินการอยู่ในกระเป๋า Wallet เช่น MetaMask เพื่อป้องกันการสูญเสียเพิ่มเติม พร้อมทั้งรวบรวมหลักฐาน เก็บรายละเอียดเกี่ยวกับการขโมยที่สงสัย รวมถึง ID การทำธุรกรรม, เวลาที่เกิดเหตุ, และที่อยู่กระเป๋าที่เกี่ยวข้อง

 2. ติดต่อทุกฝ่าย Support ที่เกี่ยวข้อง

ในกรณีที่เหตุการณ์โจรกรรมเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มของ ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินหรือ Exchange ที่คุณใช้อยู่  ให้แจ้งทุกฝ่าย Support ที่เกี่ยวข้อง แต่หากคุณใช้กระเป๋าเงิน MetaMask คุณจำเป็นจะต้องรายงานไปที่ MetaMask Support 

3.เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อปกป้องทรัพย์สินที่เหลืออยู่ 

เปลี่ยนรหัสผ่าน , ที่อยู่อีเมล ที่ปลอดภัยกว่าเดิม เช่น การใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก รวมถึงการใช้ตัวเลขมาเป็นส่วนหนึ่งของรหัสผ่านใหม่ และสุดท้ายหลีกเลี่ยงการใช้รหัสผ่านซ้ำบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ   

นอกจากนี้ ควรเปิดใช้การยืนยันตัวตนสองขั้นตอน (2FA) ซึ่งสิ่งนี้จะเพิ่มขีดความปลอดภัยอีกชั้นให้กับคริปโตของคุณ โดยมันจะทำให้ทุกครั้งที่มีการพยายามเข้าสู่ระบบ จะต้องใช้รหัสยืนยันเพิ่มเติมทุกครั้ง และสุดท้ายย้ายเหรียญคริปโตของคุณไปยังกระเป๋าเงินอื่น ๆ เพื่อความปลอดภัย

ที่มาภาพ:ninjapromo

4.ใช้ประโยชน์จากชุมชนคริปโต 

ชุมชนสามารถเป็นแหล่งข้อมูลอันมีค่าในการพยายามกู้คืนทรัพย์สินของคุณ และรายงานการขโมย พูดคุยเกี่ยวกับการขโมยในโซเชียลมีเดียให้ชุมชนคริปโตได้รับรู้ ซึ่งบางครั้งอาจนำไปสู่คำแนะนำที่เป็นประโยชน์หรือแม้แต่การระบุตัวผู้ขโมยเลยทีเดียว

สุดท้ายคือ การขอคำแนะนำจากชุมชน หลายคนในชุมชนคริปโตเคยประสบกับสถานการณ์คล้าย ๆ กัน และอาจให้คำแนะนำหรือขั้นตอนที่พวกเขาเคยทำกับคุณได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการกู้คืนเหรียญคริปโตที่สูญหายอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย คุณควรตั้งสติและปฏิบัติตามคำแนะนำในบทความนี้อย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้คืนทรัพย์สินของคุณ อีกทั้งนักลงทุนควรให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก รวมถึงการอัปเดตความรู้ด้านเทคโนโลยีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีในโลกคริปโตมาขโมยเงินของคุณได้ การตื่นตัวและป้องกันตนเองเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาทรัพย์สินดิจิทัลของคุณในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว