<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meme Coins บน Solana แจ้งเกิด! เติบโตแบบก้าวกระโดด แซงหน้าเหรียญมีมบน Ethereum กว่า 800% ในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานประจำไตรมาส 1 มีมคอยน์บนโซลาน่า เอาชนะมีมคอยน์บนเครือข่ายอีเธอเรียมไปอย่างยอดเยี่ยมด้วยผลตอบแทนสะสม (YTD) สูงถึง 800%

ในรายงานครึ่งปีแรก 2024 ของ CoinMarketCap มีมคอยน์ถูกจัดเป็นสินทรัพย์ประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คิดเป็น 25% ของตลาด โดยตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา ระบบนิเวศของโซลาน่า (SOL) ครองอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยอีเธอเรียม (ETH) และโทเค็นปัญญาประดิษฐ์ (AI)

รายงานครึ่งปีแรก 2024 แสดงให้เห็นถึงความนิยมของเหรียญมีมที่พุ่งสูงขึ้น

ท่ามกลางกระแสเหรียญมีมที่มาแรง ระบบนิเวศของ Solana ครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่สัดส่วน 9.64% โดยรวมแล้วมีมคอยน์บนเชนโซลาน่ามีราคาทรงตัวและอยู่ในโซนกำไร (เขียว)  ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคา Dogwifhat (WIF) ขึ้นนำ โดยราคาพุ่งขึ้น 12.34% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กลายเป็นเหรียญมีมที่มีมูลค่าสูงสุด หลังจากที่ราคาตกต่ำมาเป็นเวลานาน ตอนนี้ราคาได้เพิ่มขึ้น 40.17% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เหรียญ Meme อันดับต้นๆ ตามมูลค่าตลาด แหล่งที่มา: CoinGecko

นอกจากนี้รายงานยังเน้นย้ำถึงข้อเท็จจริงที่ว่า เหรียญมีมบนเชน SOL ส่วนใหญ่ที่เปิดตัวในช่วงปลายปี 2023 หรือ 2024 มีประสิทธิภาพดีกว่าเหรียญมีมบนเชน ETH ซึ่งได้รับการยอมรับมากขึ้นในปี 2023 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหรียญมีมบนเชน SOL ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 8,469% ซึ่งแซงหน้าเหรียญมีมบนเชน Ethereum ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 962%  การพุ่งขึ้นในครั้งนี้อาจเกิดจากราคาเหรียญ WIF และ  BONK ที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดความสนใจในเหรียญมีมและมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ เหรียญมีม Billy (BILLY) ซึ่งเป็นเหรียญมีมที่พัฒนาบนเชน Solana ซึ่งเปิดตัวผ่านแพลตฟอร์ม Pump.fun มีมูลค่าตลาดทะลุ 100 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ปัจจุบันกลายเป็นเหรียญที่ใหญ่เป็นอันดับสองของแพลตฟอร์ม

มูลค่าตลาดของ Billy ผันผวนอยู่ที่ประมาณ 72 ล้านดอลลาร์ในช่วงสุดสัปดาห์ แล้วลดลงเหลือ 60 ล้านดอลลาร์ในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์ แต่แล้วภายในวันอังคาร มูลค่าตลาดของ Billy ก็พุ่งขึ้นถึง 97% แตะ 117 ล้านดอลลาร์ ส่วนในวันที่ 30 มิถุนายน 2024 แพลตฟอร์ม Pump.fun มีรายได้ประจำวัน สูงกว่าเครือข่าย Ethereum โดยทำได้ถึง 2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระแสความนิยมของ Billy ด้วย

รายรับรายวันของ Pump.fun แหล่งที่มา: Dune analytics

นอกจากนี้เหรียญมีม Solana ที่ชื่อ Michi ราคาก็พุ่งขึ้น 18% หลังจากที่ Ariana Grande แชร์มีมบน Instagram ที่มีแมวชื่อ Michi และมิวสิควิดีโอของเธอ 

ตอนนี้ราคา Billy แซงหน้าราคาเหรียญ DADDY ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Andrew Tate ซึ่งมีมูลค่าตลาดลดลง 1.4% และปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 71 ล้านดอลลาร์ ทำให้ Billy กลายเป็นเหรียญที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์ม Pump.fun ที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ตามหลังเหรียญ Michi ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 130 ล้านดอลลาร์

ที่มา : beincrypto