<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Spot ETF ปลุกชีพตลาดคริปโต: มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านดอลลาร์ในครึ่งปี 2024 แรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ในเดือนมกราคมเป็นจุดเปลี่ยนในอุตสาหกรรมคริปโต โดยธนาคารเพื่อการลงทุน Architect Partners ยกย่องผลิตภัณฑ์นี้ที่ช่วยผลักดันเงินทุนจำนวนมากในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024

เครื่องมือทางการเงินนี้ทำให้ผู้เล่นสถาบันเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเมื่อนำ BTC มาสู่ Wall Street คาดว่าจะมีการเปิดเผยมากขึ้นเมื่อ ETF Ethereum (ETH) และ Solana (SOL) เข้ามาในตลาด

BTC ETFs เป็นหนึ่งในตัวเร่งให้คริปโตเติบโตขึ้น 7.5 แสนล้านดอลลาร์

รายงานทางการเงินของ Architect Partners ระบุว่า Bitcoin Spot ETFs ดึงดูดเงินทุนมากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดคริปโตตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 11 มกราคม เมื่อรวมกับการเติบโตของมูลค่าโทเค็นคริปโตกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์ และการเติบโตของบริษัทคริปโตที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้การเติบโตในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2024 รวมอย่างน้อย 7.5 แสนล้านดอลลาร์

การอนุมัติ BTC spot ETFs เป็นจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมหลังจากตลาดหมีที่เกิดจากการล่มสลายของ Terra และ FTX ในปี 2022 จากข้อมูลเชิงลึกของ Architect การฟื้นตัวของคริปโตเร็วกว่าการฟื้นตัวของอินเทอร์เน็ตจากการล่มสลายในปี 2000

รายงานระบุว่าการเติบโตนี้แสดงถึงการกลับมาของอุตสาหกรรม โดยความเชื่อมั่นและแรงขับเคลื่อนของตลาดเพิ่มขึ้น

“อิทธิพลที่สำคัญของ BTC Spot ETFs ต่อตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเห็นได้ชัดจากการกระจายตัวของปริมาณการซื้อขายตลอดทั้งสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2024 ปริมาณการซื้อขายในช่วงสุดสัปดาห์คิดเป็นเพียง 16% ของทั้งหมด 

ซึ่งต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสำหรับช่วงเวลานี้ (ครึ่งปีแรกของปี) นี่แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นจากนักลงทุนทางการเงินแบบดั้งเดิม โดยปริมาณการซื้อขายกระจุกตัวในช่วงวันจันทร์ถึงวันศุกร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาทำการของตลาดสหรัฐฯ และลดลงหลังจากตลาดสหรัฐฯ ปิด” Matteo Greco นักวิเคราะห์การวิจัยของ Fineqia กล่าวกับ BeInCrypto

รายงานของ Architect Partners ยังยอมรับถึง “ความเป็นมืออาชีพ การบริหารความเสี่ยง และพฤติกรรมทางจริยธรรม” ที่เพิ่มขึ้น โดยเน้นย้ำถึงจิตวิญญาณของ ‘การทำสิ่งที่ถูกต้อง’ ในอุตสาหกรรม และเสริมว่าสิ่งเหล่านี้เป็นหลักการพื้นฐานของคริปโต

นักวิเคราะห์แสดงความกังวลเกี่ยวกับการชะงักงันของเงินทุน BTC ETF

แม้จะมีส่วนสำคัญต่ออุตสาหกรรม แต่การไหลเข้าของเงินทุน BTC ETF ชะลอตัวลงเมื่อเร็ว ๆ นี้

“กระแสเงินทุน US Bitcoin ETF ส่วนใหญ่หยุดนิ่ง ไม่เห็นการไหลเข้าจำนวนมาก ไม่เห็นการไหลออกจำนวนมาก การไหลเข้าสุทธิตั้งแต่เปิดตัวยังคงอยู่ที่ 14.7 พันล้านดอลลาร์” James Seyffart นักวิเคราะห์ ETF ของ Bloomberg เขียน

Seyffart ยังตั้งข้อสังเกตถึงปริมาณการซื้อขาย BTC ETF ที่ลดลง โดยเน้นว่าตัวชี้วัดนี้ไม่ถึง 3 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม Greco นักวิเคราะห์ของ Fineqia บอกกับ BeInCrypto ว่านักลงทุนทางการเงินแบบดั้งเดิมกระจุกตัวปริมาณการซื้อขายระหว่างวันจันทร์ถึงวันศุกร์ โดยเน้นที่ช่วงเวลาทำการของตลาดสหรัฐฯ

จากข้อมูลของบริษัทจัดการการลงทุน Farside Investors BTC ETF มีเงินทุนไหลออกสุทธิรวม 13.7 ล้านดอลลาร์ในวันอังคาร ซึ่งเป็นการหยุดพักจากกระแสเงินทุนบวกติดต่อกันห้าวันทำการ Grayscale บันทึกการไหลออกสูงถึง 32.4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้กระแสเงินทุนติดลบในวันนั้น

บทบาทสำคัญของ Bitcoin spot EFTs ในการขับเคลื่อนเงินทุนเข้าสู่อุตสาหกรรมคริปโตไม่สามารถมองข้ามได้ เนื่องจากพวกเขาคิดเป็น 2% ของการเติบโตในหกเดือน เราสามารถจินตนาการได้ว่าจะทำได้มากขึ้นเพียงใดหากมีเครื่องมือทางการเงินดังกล่าวในตลาดมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ตลาดกำลังรอการเปิดตัว Ethereum (ETH) spot ETF ที่เป็นไปได้ภายในเดือนนี้ การนับถอยหลังยังดำเนินต่อไปสำหรับ Solana (SOL) ETF ที่คาดหวังหลังจาก VanEck ดำเนินการเพื่อเป็นผู้บุกเบิกแอปพลิเคชันในสหรัฐอเมริกา

ที่มา: beingcrypto