<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

El Salvador เดินหน้าซื้อ Bitcoin ต่อเนื่องไม่หวั่นแม้วันตลาด ‘นองเลือด’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nayib Bukele ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเอลซัลวาดอร์ ได้ประกาศชัดเจนว่ารัฐบาลของเขาจะซื้อ Bitcoin เพิ่มขึ้นทุกวัน จนกว่าราคาของมันจะไม่สามารถซื้อได้ด้วยสกุลเงินเฟียต

ทั้งนี้ตลอดช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมาราคาของ Bitcoin ปรับตัวลดลงอย่างมาก จากแรงกดดันของการชำระหนี้ของ Mt.Gox และแรงเทขายของรัฐบาลเยอรมัน แต่เหตุการณ์เหล่านั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นใน Bitcoin ของรัฐบาล เอลซัลวาดอร์ เลยแม้แต่น้อย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเดินหน้าซื้อ Bitcoin มาเก็บไว้ในคลังอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิงจากข้อมูลของ BitInfoCharts ระบุว่ากระเป๋า cold wallet ที่ควบคุมโดยรัฐบาล เอล ซัลวาดอร์ ได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่นาย Bukele ได้ประกาศแผนการย้าย Bitcoin มาเก็บสะสมใน cold wallet ที่สามารถตรวจสอบได้อย่างเปิดเผยโดยสาธารณะ

จะเห็นได้ว่าปัจจุบันเอลซัลวาดอร์นั้นเป็นประเทศแรกที่มีการยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินหลักของประเทศ และตัวของ Bukele เคยระบุว่าทางรัฐบาลไม่ได้รับ Bitcoin จากการซื้อเพียงอย่างเดียวแต่มีการใช้ช่องทางอื่น ๆ รวมด้วย เช่น การขายพาสปอร์ต , การแปลงสกุลเงิน รวมไปถึงการขุดเหมือง ซึ่งสำนักข่าว Reuters เคยรายงานว่าเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2024 ทางเอลซัลวาดอร์ได้มีการขุด Bitcoin ไปแล้วกว่า 473.5 BTC ผ่านการใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟ

อย่างไรก็ตาม เอล ซัลวาดอร์ได้เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะมีการนำ Bitcoin เข้ามาผนวกรวมเข้ากับระบบธนาคารภายในประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลนั้นได้เตรียมยื่นข้อเสนอในการแก้กฎหมายเพื่อสร้างธนาคารลงทุนเอกชนที่อนุญาตให้มีการดำเนินธุรกิจได้ด้วย Bitcoin และเงินดอลลาร์สหรัฐ ฯ 
ที่มา : Crypto Briefing