<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกิดอะไรขึ้น? นักลงทุนแห่ซื้อ Grayscale Solana Trust จนราคาพรีเมียมสูงเกิน 6 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าราคาของ Solana (SOL) จะร่วงลดลงในตอนนี้ แต่ SOL ก็ยังคงเป็นหนึ่งในเหรียญที่มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยม โดยย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว มูลค่าของ SOL ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลประจำระบบนิเวศของ Solana ได้รับเพิ่มขึ้นกว่า 15 เท่า ส่งผลให้อันดับเหรียญของ Solana  พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วขึ้นมาอยู่อันดับที่ 5 แซงหน้าทั้ง XRP, Cardano และแม้กระทั่งเหรียญมีมยอดฮิตอย่าง Dogecoin

กองทุน Grayscale Solana Trust (GSOL) เทรดที่ราคาสูงกว่ามูลค่าสุทธิของสินทรัพย์สุทธิ (NAV) มากถึง 650%

ราคาเหรียญ SOL อาจพุ่งสูงขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า สัญญาณนี้มาจากการที่กองทุน Grayscale Solana Trust (GSOL) กำลังซื้อขายกันที่ราคาพรีเมียมสูงถึง 650% เมื่อเทียบกับมูลค่า NAV (Net Asset Value) ของเหรียญ SOL

ตามที่ Jamie Coutts นักวิเคราะห์ด้าน Crypto ประจำบริษัท Real Vision กล่าวไว้ว่า  การที่มูลค่า NAV เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากกระแสของกองทุน Solana ETF ในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา

โดยทั่วไปแล้ว NAV ของ GSOL จะแสดงมูลค่ารวมของ SOL ทั้งหมดที่ถือครองโดยกองทุนทรัสต์หารด้วยจำนวนหุ้น GSOL ที่ยังไม่ได้ขาย หาก GSOL ซื้อขายสูงหรือต่ำกว่า NAV ก็จะเท่ากับว่า ขายในราคาที่ลดลง หรือมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นมาก

เวลาที่ราคาซื้อขายของ GSOL สูงกว่า NAV หมายความว่า GSOL กำลังเทรดที่ “ส่วนต่าง premium  ซึ่งบ่งบอกว่า นักลงทุนยินดีที่จะจ่ายเงินมากกว่ามูลค่าสุทธิของสินทรัพย์สุทธิ (NAV) เพื่อซื้อสินทรัพย์ ในกรณีนี้ก็คือ SOL

ปัจจุบัน GSOL เทรดที่ส่วนต่าง (premium) บางส่วน ก็เป็นเพราะจำนวนหุ้นที่มีอยู่อย่างจำกัด มีเพียงแค่ไม่กี่หุ้นที่ถูกนำออกมาเทรดเท่านั้น ซึ่งต่างกับ SOL ที่สามารถซื้อขายได้อย่างอิสระบนเว็บเทรดคริปโตหลายแห่งอย่าง Binance หรือ Coinbase

ดังนั้นสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่คาดการณ์ว่า ราคาจะพุ่งสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อาจต้องแย่งชิงกับนักลงทุนอื่น ๆ เพื่อเข้าถึงการลงทุนใน SOL ผ่าน GSOL ซึ่งจะยิ่งผลักดันให้ส่วนต่าง premium  ของ GSOL สูงขึ้นไปอีก